KBS คาดกำไรปี 55 เท่าปี 54 แม้ลดเป้ารายได้ หลังผลิตน้ำตาลทรายขาวเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 6, 2012 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสสระ ถวิลเติมทรัพย์ กรมมการ บมจ.น้ำตาลครบุรี (KBS) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้ารายได้ปี 55 เป็นใกล้เคียงปี 54 ที่มีรายได้ 598 ล้านบาท จากเดิมคาดว่ารายได้จะเติบโต 5-7% เนื่องจากขณะนี้ปริมาณอ้อยเข้าหีบลดลงเหลือเพียงแค่ 2.55 ล้านตัน ต่ำกว่าเป้าที่คาดว่าจะมี 2.8 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะรักษากำไรสุทธิในปีนี้ไว้เท่ากับปีก่อนที่ 30 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้หันมาผลิตน้ำตาลทรายขาวเพื่อการส่งออกซึ่งได้ค่าพรีเมียมสูงมากขึ้น

"ที่จริงเราตั้งเป้าว่าปีนี้จะมีอ้อยเข้าหีบ 2.8 ล้านตัน แต่ได้จริงแค่ 2.5 ล้านตัน ตามสภาพอากาศที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ แต่ผมก็มั่นใจว่ารายได้จะไม่ลดไปจากปีก่อน กำไรก็เช่นเดียวกันเพราะเราหันมาผลิตน้ำตาลทรายขาวซึ่งมีพรีเมียมสูงช่วยชดเชย"นายอิสสระ กล่าว

นายอิสสระ กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้และกำไรในปี 56 จะทำได้สูงกว่าปี 55 หลังคาดการณ์ว่าปริมาณอ้อยเข้าหีบจะเพิ่มเป็น 2.8 ล้านตันตามพื้นที่เพาะปลูกอ้อยที่เพิ่มขึ้น โดยบริษัทได้มีการขายน้ำตาลล่วงหน้าสำหรับปี 56 ไปแล้ว 53% ที่ราคาเฉลี่ยประมาณ 27-28 เซนต์/ปอนด์

"ตอนนี้เราก็รอดูว่าราคาขายล่วงหน้าของปี 56 ในช่วงที่เหลือจะได้เท่าไหร่ ซึ่งถ้าลดลงก็จะทำให้รายได้ลดลงไปด้วย แต่อย่างไรก็ตามถ้าราคาลง เราก็จ่ายค่าอ้อยลดลงไปด้วย ซึ่งก็จะทำให้อัตราการทำกำไรของเราน่าจะอยู่ในระดับดี" นายอิสสระ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมนำแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งที่ 2 กำลังการผลิต 30 เมกกะวัตต์ ซึ่งจะขายไฟให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ประมาณ 25-27 เมกกะวัตต์ให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาภายในเดือนมิ.ย.นี้ และถ้าคณะกรรมการอนุมัติก็จะเริ่มก่อสร้างในปีนี้ และคาดว่าจะสามารถจ่ายไฟได้ภายในต้นปี 57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ