เลขาฯกสทช. แจงเงินเดือนที่ได้เหมาะสม มั่นใจหลังประมูล3G มีเงินนำส่งรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 6, 2012 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช.ได้ยกร่างเรื่องค่าตอบแทนเงินเดือนกสทช.ต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งที่ประชุมครม.มีมติส่งให้คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติพิจารณา และ กสทช.พร้อมที่จะยอมรับมติการพิจารณาเพียงแต่ขอโอกาสชี้แจงที่มาของอัตราเงินเดือนที่กำหนดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในการประมูล 3จี ที่จะถึงนี้มั่นใจว่าจะได้เปิดประมูลอย่างแน่นอน ซึ่งจะทำให้ กสทช.มีเงินนำส่งรัฐเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท อีกทั้งการกำกับดูแลกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมที่มีมูลค่าในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชาตินับแสนล้านบาท/ปี โดย กสทช.ทุกคนเข้ามาทำงานไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินเดือนหรือค่าตอบแทน ซึ่งการดำเนินงานเรื่อง 3จียังต้องดำเนินงานต่อไป เพราะเป็นภารกิจเร่งด่วน แม้ว่าเรื่องค่าตอบแทนของ กสทช.ยังไม่ได้ข้อสรุป และกสทช.ทุกคนยอมรับผลการพิจารณาของครม.เพียงแต่ขอโอกาสชี้แจง

นอกจากนี้ การกำหนดอัตราเงินเดือนกสทช.ได้ยึดตามอัตราเงินเดือนของกทช.(กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่สำคัญ กสทช. มีวาระการดำรงตำแหน่งได้วาระเดียวคือ 6 ปี และไม่สามารถไปดำรงตำแหน่งได้เมื่อหมดวาระ 1 ปี สำหรับอัตราค่าตอบแทนที่กสทช.กำหนดขึ้นเป็นแบบเหมาจ่ายรายเดือน คือ ประธานกรรมการ เดือนละ 398,300 บาท รองประธานกรรมการและกรรมการ เดือนละ 394,200 บาท

ทั้งนี้ อัตราเงินเดือนของกสทช.ที่กำหนดขึ้นอิงจากการกำหนดเงินเดือนของกทช.ซึ่งคำนวณจากรายได้ 0.5% ที่ได้จากค่าธรรมเนียมใบอนุญาตต่างๆ ที่มีเข้ามาปีละประมาณ 3,000 ล้านบาท รวมค่ารักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นคำนวณได้ 440,000 บาท แต่กสทช.พิจารณาแล้วกำหนดไว้ที่ 398,300 บาท อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานกสทช.ต้องรอมติที่ประชุมครม.แจ้งหนังสืออย่างเป็นทางการในอังคารหน้า ก่อนที่ทางสำนักงานกสทช.จะดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ