SSI ยังขาดทุนต่อเนื่องใน Q2/55แต่ลดลงจาก Q1/55 หวังทั้งปี 55 อาจมีกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 6, 2012 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธิติพงศ์ เตชะวณิช ผู้ช่วยกรรมการผุ้จัดการใหญ่ ฝ่ายการเงินและบัญชี บมจ.สหวิริยาอินดัสตรี (SSI) กล่าวว่า ในไตรมาส 2/55 บริษัทยังมีผลขาดทุนต่อเนื่อง แต่จะน้อยลงจากไตรมาส 1/55 ที่มีผลขาดทุน 2.84 พันล้านบาท แม้โรงถลุงเหล็กที่อังกฤษของบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี ยูเค จำกัด (SSI UK) จะสามารถเริ่มผลิตเหล็กแท่งแบนได้แล้ว แต่บริษัทมีวัตถุดิบที่มีต้นทุนสูงอยู่ ทำให้บริษัทต้องเร่งระบายสต็อกออกไปภายในไตรมาส 3/55 เพื่อหวังว่าทั้งปี 55 บริษัทจะกลับมามีผลกำไรได้

ในไตรมาส 2/55 โรงถลุงเหล็กที่ UK จะผลิตเหล็กแท่งเบนได้ 5 แสนตัน ซึ่งจะส่งมาขายให้ SSI ราว 4-5 แสนตัน กำหนดราคาขายใกล้เคียงตลาดที่ 500 เหรียญ/ตัน ขณะที่ไตรมาส 3/55 SSI UK จะผลิตเหล็กแท่ง 8 แสนตัน และไตรมาส 4/55 ผลิต 9 แสนตัน ทำให้ทั้งปีนี้คาดว่าจะสามารถผลิตเหล็กแท่งแบนได้จำนวน 2.2 ล้านตัน ขณะที่กำลังการผลิตเต็มที่ ของ SSI UK อยู่ที่ 3.6 ล้านตัน /ปี หรือเฉลี่ย 1 หมื่นตัน/วัน

นอกจากนี้ ปริมาณขายแผ่นเหล็กรีดร้อนในไตรมาส 2/55 จะอยู่ระดับใกล้เคียงไตรมาส 1/55 ที่อยู่ราว 5 แสนตัน โดยราคาขายเหล็กแผ่นรีดร้อนม้วน เฉลี่ย และราคาวัตถุดิบเหล็กแผ่นแท่งแบนน่าจะลดลง และคาดว่าส่วนต่างราคาวัตถุดิบและสินค้าที่ผลิตได้ (Hrc Rolling Margin)จะอยู่ที่ระดับ 15-18% ดีขึ้นจากไตรมาส 1/55 เนื่องจากภาระวัตถุดิบที่มีต้นทุนสูงเริ่มคลี่คลาย และตั้งเป้ารักษาระดับอัตรามาร์จิ้นที่ 15-18% ซึ่งถือเป็นระดับที่เข้าสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มราคาขายแผ่นเหล็กรีดร้อน มีโอกาสปรับลดลง เนื่องจากความกังวลปัญหาเศรษฐกิจยุโรป และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

สำหรับการขอเพิ่มทุนแบบ General managed ที่จะมีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ เนื่องจากมองว่าสภาวะอุตสาหกรรมเหล็กยังมีความเปราะบาง ขณะที่บริษัทเริ่มมีการขยายกำลังการผลิต จึงมีความจำเป็นต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนมากขึ้น ดังนั้นการเพิ่มทุนดังกล่าวถือเป็นการรองรับและเตรียมความพร้อมในอนาคต ตลอดจนที่ผ่านมาบริษัทได้ออกหุ้นกู้จำนวนมาก หากจะออกหุ้นกู้อีกอาจเสี่ยงต่อภาระการเงิน ดังนั้นการเพิ่มทุนจึงเป็นแนวทางการระดมทุน แต่ขณะนี้ยังไม่มีแผนชำระคืนหนี้หรือลงทุนเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ