กสทช.เร่ง TRUE เคลียร์ปัญหาให้ลูกค้าดูบอลยูโรผ่านฟรีทีวีบนทรูวิชั่นส์ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 6, 2012 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด กสท.เมื่อวันที่ 6มิ.ย.55 ที่ผ่านมาว่า บอร์ดมีมติให้ บริษัท ทรู วิชั่นส์ บริษัทในเครือ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก ต้องดำเนินการใดๆ ก็ได้ที่จะทำให้ลูกค้าของทรูวิชั่นส์สามารถรับชมการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลยูโรที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ได้

เนื่องจากการแพร่ภาพสัญญาณดังกล่าวเป็นการแพร่ภาพผ่านฟรีทีวี คือ ช่อง 3 ,5 และ 9 ซึ่งช่องฟรีทีวีถือว่าเป็นช่องทางที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และตามหลักการแล้วช่องฟรีทีวีจะต้องดำเนินการต่อผู้รับใบอนุญาตในกิจการแบบบอกรับสมาชิกในลักษณะเดียวกันต้องไม่มีลักษณะของการเลือกปฏิบัติ และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิทธิของประชาชนด้วย

ทั้งนี้ ทรู วิชั่นส์ จะต้องทำทุกวิถีทางที่จะทำให้ผู้ชมที่รับชมผ่านเซ็ท ท็อป บอกซ์ ของทรู ให้ได้ดูฟุตบอลยูโรเทียบท่ากับคนที่ดูผ่านฟรีทีวี เพราะถ้าไม่ใช่ฟรีทีวี กรณีนี้จะไม่มีปัญหา แต่เมื่อฟรีทีวีสามารถรับชมได้ ทุกคนที่ดูฟรีทีวีไม่ว่าช่องทางใดก็ต้องรับชมได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ในวันที่ 7 มิ.ย.55 บอร์ด กสท.ได้เรียกผู้บริหาร ทรู วิชั่น ช่อง 3, 5 และ 9 ที่ได้รับสิทธิ์การถ่ายทอดครั้งนี้เข้ามาชี้แจงสัญญาถึงการให้บริการต่างๆ ซึ่งหากพบว่าแพคเกจที่ทรู วิชั่นส์ ได้ทำสัญญากับลูกค้าระบุว่าต้องชมฟรีทีวีได้ ทรู วิชั่นส์ จะต้องรับผิดชอบในสัญาที่ได้ดำเนินการไว้

"การเข้ามาดูแลในเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องเฉพาะผู้ที่ได้รับไลเซ่นส์ของ กสทช.เท่านั้น นั่นก็คือ ทรู วิชั่นส์ ฟรีทีวี และผู้ประกอบการเคเบิลท้องถิ่นจำนวน 923 ราย ไม่เกี่ยวกับจีเอ็มเอ็ม แซท ซึ่งถือเป็นคอนเทนต์ โพรวายเดอร์ และไม่อยูในอำนาจควบคุม" พ.อ.นที กล่าว

พ.อ.นที กล่าวว่า เมื่อวันที่ 31 พ.ค.55 ที่ผ่านมา ทรู มีหนังสือร้องเรียนว่าลูกค้าของทรูไม่สามารรับชมรายการฟุตบอลยูโรได้ผ่านทรูได้ โดยจะรับชมได้ผ่านเสาก้างปลาเท่านั้น ซึ่งการที่ฟรีทีวีดำเนินการในลักษณะนี้อาจขัดต่อ พ.ร.บ.กสทช.มาตรา 27 และ 31ได้ จึงขอให้ตรวจสอบการดำเนินการของฟรีทีวีในครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ