TVO ตั้งเป้ารายได้ปี 55 โตไม่ต่ำกว่า 5% อัตรากำไรสุทธิสูงขึ้นเป็น 4-5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 8, 2012 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.น้ำมันพืชไทย เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 55 เติบโตไม่ต่ำกว่า 5% ซึ่งเป็นการคาดการณ์แบบอนุรักษ์นิยม หลังปริมาณความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกากถั่วเหลืองที่ใช้สำหรับเลี้ยงสัตว์ที่เพิ่มขึ้นตามปริมาณการเลี้ยงสัตว์ โดยปีนี้คาดว่าปริมาณการเลี้ยงไก่ในประเทศจะเพิ่มเป็น 25 ล้านตัว จากปีก่อนที่ 18 ล้านตัว

ประกอบกับ การที่สหภาพยุโรป(อียู)ได้อนุญาตให้นำเข้าไก่สดจากประเทศไทยได้อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ยอดการส่งออกไก่สดแช่แข็งในช่วงครึ่งปีหลังเพิ่มขึ้น 6 หมื่นตัน

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้จะเพิ่มเป็น 8-12% จากปีก่อนอยู่ที่ 7% ขณะที่อัตรากำไรสุทธิจะสูงขึ้นเป็น 4-5% จากปีก่อนอยู่ที่ 3% ถือว่าเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของโรงสกัดถั่วเหลืองทั่วโลก แม้แนวโน้มราคาถั่วเหลืองจะอยู่ในระดับสูงและมีความผันผวน แต่บริษัทใช้กลยุทธ์การลดสต๊อกวัตถุดิบเหลือเพียงแค่ 1 เดือน เพื่อป้องกันความผันผวนของราคา ซึ่งจะช่วยหนุนให้มาร์จิ้นของบริษัทเพิ่มขึ้น

“ปีนี้เราขอเน้นในเรื่องของการ improve profit margin เป็นหลัก แม้ราคาวัตถุดิบจะสูงขึ้นและมีโอกาสผันผวน แต่เราก็จะใช้วิธีการบริหารจัดการสต็อกสินค้าโดยจะลดลงเหลือแค่ 1 เดือน และจะซื้อวัตถุดิบไปให้มากหรือน้อยเกินไปกับความต้องการ"นายสุเมธ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ