กสทช.เตรียมลงโทษปรับ"ทรูวิชั่นส์"วันนี้ หลังปล่อยจอดำถ่ายทอดบอลยูโร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 11, 2012 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด กสท.ในวันที่ 11 มิ.ย.55 จะมีมติเรื่องการเอาผิดกับ บริษัท ทรู วิชั่นส์ ที่ฝ่าฝืนคำสั่งทางปกครองของกสท.โดยปล่อยให้จอดำในช่วงที่มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.55 ที่ผ่านมา ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการขัดมติกสท.ที่สั่งให้ทรู วิชั่นส์ ต้องดำเนินการเพื่อให้ผู้ชมที่ชมผ่านระบบทรูต้องได้รับชมฟรทีวีเช่นเดียวกับระบบอะนาล็อก แต่ทรูกลับไม่สามารถดำเนินการได้ทันเวลาโดยชี้แจงว่าอยู่ระหว่างการเจรจากับทางจีเอ็มเอ็ม แซท เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด เบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันที่ 12 มิ.ย.55

สำหรับการพิจารณาค่าปรับกับทางทรูนั้น ยึดตามกฎหมาย 2 ฉบับ คือ วันละ 2 หมื่นบาท กรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง และ วันละ 5 หมื่น — 5 ล้านบาทตามมาตรา 57 พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ซึ่งทางกสท.จะหารือกันว่าทรู วิชั่นส์ เข้าข่ายในระดับใด

นอกจากนี้ ยังจะหารือกรณีเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคขอให้กสท.มีมติเพิ่มเติมให้กลุ่มผู้บริโภคที่รับชมฟรีทีวีผ่านสัญญาดาวเทียมแบรนด์อื่นๆสามารถรับชมการถ่ายทอดฟุตบอลยูโรได้เช่นกัน เพราะตามแผนม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ระบุชัดเจนว่า ผู้บริโภคต้องสามารถเข้าถึงบริการกระจายเสียง และโทรทัศน์อย่างทั่วถึง โดยไม่ได้กำหนดว่าเป็นการเข้าถึงเฉพาะภาคพื้นดินแต่เบื้องต้นเห็นว่ากรณีนี้เป็นเรื่องของลิขสิทธิ์ที่เอกชนต้องเจรจากันเอง กสท.ไม่สามารถเข้าไปควบคุมได้

ด้านนายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จีเอ็มเอ็ม แซท กล่าวว่า สาเหตุที่ทรู วิชั่นส์ ยังไม่สามารถถ่ายทอดสดบอลยูโรได้เลยนั้นเนื่องจากต้องรอแจ้งกับทางยูฟ่า เจ้าของลิขสิทธิ์ที่แท้จริงก่อน เพราะถือว่าอยู่นอกเหนือการเจรจาในตอนแรกและจะได้ข้อสรุปไม่เกินวันที่ 13 มิ.ย.

ขณะที่นายสมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร ทรู วิชั่นส์ กล่าวว่า การเจรจากับแกรมมี่ที่ยังสรุปไม่ได้ คือ ค่าตอบแทนที่ต้องจ่ายระหว่างกันซึ่งจะเร่งให้จบโดยเร็วเพื่อให้ลูกค้าทรูสามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้

"เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นกรณีศึกษา เพราะไม่เคยเกิดขึ้นใน ต่างประเทศ เพราะผู้ชมควรเข้าถึงฟรีทีวีได้ไม่ว่าจะช่องทางใดก็ตาม อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากสท.จะไม่สั่งปรับทรูเพราะเข้าใจถึง ความพยายามของทรูที่ต้องการให้ลูกค้าได้รับชมเช่นกัน" นายสมพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ