"ทรู วิชั่นส์"ร่อนหนังสือไม่จ่ายค่าปรับตามที่กสทช.สั่ง อ้างแกรมมี่ขวาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 12, 2012 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า นายอาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู วิชั่นส์ ได้ส่งหนังสือถึงกสทช. เพื่อคัดค้านการแจ้งเตือนให้ปฏิบัติตามคำสั่งกรณีการแพร่ภาพรายการฟุตบอลยูโร และยืนยันว่าจะไม่จ่ายค่าปรับวันละ 2 หมื่นบาท กรณีที่บอร์ด กสท.ที่มี พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ กรรมการ กสทช. และ เป็นประธานบอร์ด กสท. และมีมติให้ทรู วิชั่นส์จ่ายเงินค่าปรับกรณีที่ลูกค้าไม่สามารถรับชมสัญญาณถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีในระบบเคเบิลของทรูได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทาง ทรู วิชั่นส์ ให้เหตุผลที่ไม่สามารถถ่ายทอดสัญญาณได้นั้น เนื่องจากทางจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เจ้าของลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโรในประเทศไทยได้หวงและกีดกันสิทธิว่าสามารถรับชมได้ผ่านกล่องดาวเทียมจีเอ็มเอ็ม แซท เพียงกล่องเดียวเท่านั้น ไม่สามารถรับชมผ่านกล่องทีวีดาวเทียมอื่นได้ ดังนั้น สัญญาณภาพรายการฟุตบอลยูโรจึงถือเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ที่ย่อมได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 และหากแกรมมี่ยังคงยืนยันที่จะไม่ให้ความยินยอมในการนำสัญญาณภาพออกเผยแพร่ทางทรู วิชั่นส์ ทรูจึงไม่สามารถดำเนินการฝ่าฝืน เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการเพิกถอนใบอนุญาตของ กสทช. ได้

นอกจากนี้ ทรูยังได้กล่าวอ้างกฎหมายคนละฉบับถึงการที่ไม่ต้องจ่ายค่าปรับในครั้งนี้ โดยทรูวิชั่นส์ หยิบยกมาตรา 62 ตามพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ว่า กสทช.ไม่มีอำนาจที่จะปรับทรู แต่กสทช.ได้ยึดตามพ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 ซึ่งเป็นการปรับทันทีที่มีการฝ่าฝืน แต่กสทช.เห็นแล้วว่าหากยึดตามคำสั่งทางปกครอง ทรูมีความผิดที่ไม่ปฏิบัติตามและจะปรับวันละ 2 หมื่นบาทเช่นเดิม

ทั้งนี้ บอร์ดกสท.อยู่ระหว่างการคำนวณคมาตรการเยียวยาผู้บริโภคว่าควรจะอยู่ที่เท่าไร จากการที่ไม่สามารถรับชมผ่านทางฟรีทีวีของทรู วิชั่นส์ ได้ ซึ่งจะได้ข้อสรุปทั้งหมดในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ รวมทั้งอยู่ระหว่างการเร่งออกกฎระเบียบที่กำหนดให้ฟรีทีวีต้องรับชมได้ทุกช่องทางไม่ว่ากรณีใดๆ ( Must Carry Rule) อย่างไรก็ตาม กสทช.ไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเจรจาระหว่างเอกชนได้ จึงไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าผู้ชมทรู วิชั่นส์ จะรับชมได้เมื่อไร แต่ยืนยันที่จะดูแลและให้ทรู วิชั่นส์ เยียวยาลุกค้าให้ได้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ