GENCO คาดปี 55 กำไรสูงขึ้นตามรายได้โต อสังหาฯหนุน,สะสมที่ดินรอพัฒนา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 14, 2012 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมยศ แสงสุวรรณ กรรมการ บมจ.บริหารและการพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม(GENCO)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทมั่นใจว่ารายได้ในปี 55 จะเติบโตตามเป้าหมาย 10-15% จากปี 54 ที่มีรายได้ 240 ล้านบาท และคาดว่ากำไรสุทธิจะสูงกว่าปีก่อนที่ทำได้ 20 ล้านบาท หลังจากไตรมาส 1/55 บริษัทมีกำไรแล้ว 13 ล้านบาท

ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้ของบริษัทมาจากธุรกิจบำบัดและกำจัดของเสียจากอุตสาหกรรม และธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างละ 50%

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่ารายได้และกำไรในช่วงไตรมาส 2/55 น่าจะสูงกว่าไตรมาส 1/55 ที่มีรายได้ 76 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 13 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจบำบัดและกำจัดของเสียจากอุตสาหกรรมยังเติบโตดี ซึ่งปกติจะมีรายได้เข้ามาเดือนละกว่า 10 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็มีการโอนโครงการเพิ่มขึ้นเป็น 8 ยูนิต มูลค่ารวมประมาณ 19 ล้านบาท จากช่วงไตรมาส 1/55 ที่มียอดโอนโครงการ 7 ยูนิต มูลค่า 17 ล้านบาท

"ไตรมาส 2 น่าจะโตดี หลักๆก็มาจากอสังหาฯที่จะโอนเข้ามา กำไรก็มีโอกาสจะมากกว่าไตรมาส 1 ซึ่งเดือนเม.ย., พ.ค.ก็ยังกำไรอยู่ ปีนี้คิดว่าอสังหาฯจะช่วยเยอะ เพราะปีที่แล้วถือว่าซบเซามาก"นายสมยศ กล่าว

นายสมยศ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ระหว่างเปิดขาย 5 โครงการ ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียม"เดอะเพลนเนอรี่"และ"สาทร เรสซิเดนซ์" ซึ่งมีจำนวนยูนิตเหลือขายรวมกันกว่า 100 ยูนิต, โครงการทาวน์เฮ้าส์ โฮมออฟฟิศ และอาคารพาณิชย์อีกอย่างละ 1 โครงการที่ อ.บางบัวทอง โดยปีนี้บริษัทยังไม่มีแผนเปิดโครงการอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม เนื่องจากจะรอให้ปิดขายโครงการเก่าให้ได้ก่อน

"ตอนนี้เรายังไม่มีแผนเปิดโครงการ(อสังหาฯ)ใหม่ ก็จะพยายามเร่งขายโครงการเก่าให้หมดก่อนโดยเฉพาะที่สาทร ซึ่งสัปดาห์หน้าจะมีการเปิดขายคอนโดสาทร เรสซิเดนซ์อย่างเป็นทางการหลังได้มีการปรับปรุงใหม่...บริษัทเราไม่ได้มีการตั้งงบซื้อที่ดินไว้ตายตัว คือถ้าถูกใจที่แปลงไหนก็จะซื้อ ล่าสุดเราก็พึ่งซื้อที่ตรงติวานนท์กว่า 10 ไร่ และก็ยังมีที่ตรงข้ามเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะอีก ซึ่งในอนาคตก็ต้องรอดูว่าจะนำไปทำอะไรได้บ้าง"นายสมยศ กล่าว

กรณีที่ราคาหุ้น GENCO ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากในช่วงต้นสัปดาห์นี้นั้น นายสมยศ กล่าวว่า โดยส่วนตัวยังไม่ทราบสาเหตุ แต่อาจจะเป็นเพราะนักลงทุนเล็งเห็นถึงผลประกอบการที่เติบโตในช่วงไตรมาส 1/55 หลังบริษัทได้รับงานกำจัดกากขยะอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อช่วงปลายปี 54 ที่ผ่านมา ขณะที่ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ก็มีแนวโน้มเติบโตดีตามยอดโอนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะช่วยหนุนผลประกอบการในภาพรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ