BANPU ดีดขึ้น 1.31% โบรกฯยังแนะ"ซื้อ"แม้ดัชนี BJI ลดลงป็นสัปดาห์ที่ 11

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 15, 2012 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BANPU บวกขึ้นมา 1.31% มาอยู่ที่ 464.00 บาท เพิ่มขึ้น 1.31 บาท มูลค่าซื้อขาย 15.96 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.04 น.โดยเปิดตลาดที่ 462.00 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 464.00 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 462.00 บาท

นายชัยพัชร ธนวัฒโน นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไทยพาณิชย์ ยังแนะนำ"ซื้อ"บมจ.บ้านปู(BANPU)ที่ราคาเป้าหมาย 600 ล้านบาท แม้ว่าดัชนี BJI จะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นในระยะสั้นนี้ เพราะบริษัทได้ล็อกราคาขายถ่านหินในปีนี้ไปเกือบทั้งหมดแล้ว แต่ถ้าราคายังปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องก็อาจส่งผลกระทบต่อการกำหนดราคาขายในปีหน้า

"ราคาที่ลดลงน่าจะเป็นเพียงแค่ sentiment เพราะราคาขายในปีนี้ส่วนใหญ่จะล็อกไปแล้ว ราคาในปัจจุบันอาจจะยังไม่ได้มีผลต่อ earning ปีนี้ และเมื่อบริษัทเห็นว่าราคายังต่ำก็คงจะยังไม่ไปล็อกราคาของปีหน้า แต่ถ้ายังลงต่อเนื่องปีหน้าก็คงได้รับผลกระทบ ซึ่งบริษัทก็พยายามชะลอการล็อกราคาเพื่อรอสถานการณ์ให้ดีขึ้นก่อน"นายชัยพัชร กล่าว

ขณะที่ บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ดัชนี BJI ขณะนี้ปรับลดลงต่ำเป็นสัปดาห์ที่ 11 ติดต่อกันมาอยู่ที่ระดับ US$87/tonne ซึ่งคาดว่าจะใกล้จุดต่ำสุดแล้ว โดยใกล้แตะระดับราคาถ่านหินของเหมืองที่สหรัฐฯ ราว US$80/tonne (อินโดนีเซียราว US$60/tonne) ดังนั้น เราคาดว่าอุปทานที่ไหลเข้าสู่ตลาดในเอเชียจะเริ่มชะลอตัวลง ซึ่งการที่ราคาถ่านหินปรับตัวลงอย่างมากจะส่งให้บริษัทสาธารณูปโภคในยุโรปเปลี่ยนมาใช้ถ่านหินแทนก๊าซ

ทั้งนี้ คาดว่าดัชนี BJI จะปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลาย 2Q12 เนื่องจากจีนจะเข้าสู่ช่วงของการ restocking และ National Energy Administration ของจีนเผยสต๊อกถ่านหินของโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะเพิ่มขึ้น 48% เป็น 93 ล้านตัน ณ สิ้นเดือน มิ.ย.ปีนี้ แตะระดับสูงสุดเพียงพอสำหรับการใช้งาน 28 วัน

สำหรับราคาหุ้น BANPU ณ ปัจจุบันเทียบกับราคาขายเฉลี่ยที่ราว US$91/tonne ตลอดไป เนื่องจากเราคาดว่าอุปสงค์ถ่านหินของโลกจะยังคงแข็งแกร่งในระยะยาว พร้อมกับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นนำโดยจีน ดังนั้น downside ต่อราคาถ่านหินจึงมีจำกัด ราคาหุ้น BNAPU ปัจจุบันซื้อขายที่ระดับต่ำสุดในรอบสองปี เราคงคำแนะนำ “ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 700 บาท/หุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ