กสทช.เรียกช่อง 3แจงพรุ่งนี้หลังปล่อยไทยแลนด์ก๊อตทาเลนต์แพร่ภาพไม่เหมาะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 19, 2012 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท. พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหา กล่าวถึงกรณีรายการไทยแลนด์ก๊อตทาเลนต์นำภาพไม่เหมาะสมว่า ขณะนี้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.)ได้ดูคลิปรายการดังกล่าวแล้ว และมีความเห็นว่าเข้าข่าย เสี่ยง และละเลย มาตรา 37 พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ดังนั้น จึงมีมติให้คณะอนุกรรมการฯส่งหนังสือเชิญผู้บริหารช่อง 3 ในฐานะผู้ได้รับใบอนุญาตในการออกอากาศ เข้ามาหารือ ส่วนบมจ. เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (WORK) ไม่จำเป็นต้องชี้แจงถือว่าเป็นผู้ผลิตรายการ

สำหรับเหตุผลที่เรียกผู้บริหารช่อง 3 มาพูดคุยเพื่อออกคำสั่งทางการปกครอง เนื่องจากในฐานะของช่อง 3 เป็นผู้รับใบอนุญาตต้องมีการตรวจสอบ แต่หาก WORK ต้องการเข้ามาชี้แจงก็จะเปิดโอกาสให้ แต่ขณะนี้ กสท.ไม่ได้ส่งหนังสือเชิญไป ส่วนการรอหนังสือจากกระทรวงวัฒนธรรมคนละส่วนกัน เนื่องจาก กสทช. สามารถดำเนินการได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดของการดำเนินการได้ในตอนนี้ เนื่องจากเป็นกระบวนการทางการปกครอง โดยวันที่ 20 มิ.ย.55 จะมีการประชุมคณะกรรมการ กสท. อีกครั้งก่อนแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 16.00 น. หลังจากมีการหารือกับทางช่อง 3

"เราต้องเชิญช่อง 3 มาร่วมหารือในฐานะผู้ให้ออกแพร่อากาศ ซึ่งต้องตรวจสอบการออกอากาศแม้ว่าเป็นคนนอกทำ ซึ่งภาพที่ออกมา ผู้ผลิตก็ต้องรับทราบว่าภาพไม่เหมาะสม ต้องคุยกันว่าเหตุเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำไมถึงเกิดเหตุนี้ขึ้น โดยการพิจารณากรณีดังกล่าว นับเป็นครั้งแรกของคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหา และน่าจะเป็นบรรทัดฐานในอนาคต เพราะผู้ประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชนควรที่จะมีจริยธรรม ที่สูงกว่าพ่อค้า ที่เน้นด้านรายได้และกำไร แต่ต้องคำนึงถึงสังคมและประชาชนเป็นสำคัญ จากกรณีจอดำบอลยูโร 2012 ที่เกิดขึ้นก็สะท้อนให้เห็นแล้ว คนที่จะก้าวมาทำกิจการตรงนี้ต้องคิดถึงความมีจริยธรรม และผลประโยชน์ประชาชน ไม่ใช่หวังแต่ผลกำไรเป็นที่ตั้ง"พล.ท.พีระพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ