(เพิ่มเติม) PTTEP เจรจาเข้ารับสัมปทาน-พร้อมยื่นประมูลแหล่งปิโตรเลียมใหม่ในพม่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 20, 2012 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลพม่าเพื่อเข้ารับสัมปทานปิโตรเลียมแห่งใหม่ นอกจากนั้น ยังเตรียมพร้อมจะเข้าประมูลสัมปทานแหล่งปิโตรเลียมอื่น ๆ ของพม่าเพิ่มเติมในปีนี้ ซึ่งขณะนี้บริษัทเจรจากับทางเชฟรอนและเอ็กซอนโมบิลเพื่อร่วมเป็นพันธมิตรเข้าสำรวจแหล่งปิโตรเลียมในพม่า

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานโครงการต่างประเทศ PTTEP กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่าพม่าจะได้รับการยกเลิกจากการคว่ำบาตรจากต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรป ประกอบกับคาดว่ากฎหมายการลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศจะออกมาเร็วๆนี้

ดังนั้น หลังจากนี้จะมีการแข่งขันในธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งพม่ายังมีทรัพยากรอยู่อีกมาก PTTEP จึงต้องเร่งมือในการหาแหล่งปิโตรเลียมในพม่า โดยระหว่างนี้ได้เจรจากกับรัฐบาลพม่าเพื่อขอรับสัมปทานแหล่งปิโตรเลียมเพิ่มเติม รวมทั้งจะเข้าร่วมประมูลสัมปทานแหล่งปิโตรเลียมที่ทางการพม่าจะเปิดอีกรอบในปีนี้

"การเปิดประเทศของพม่ามีทั้ง Good and Bad สำหรับ PTTEP ซึ่งจะมีการแข่งขันมากขึ้น...โดยรวมเรา expect เรื่องว่าจะเกิดขึ้นอยู่แล้ว เพราะพยายามให้มีแหล่งสัมปทานให้ได้มากที่สุด"นายสมพร กล่าว

ขณะเดียวกันบริษัทเจรจากับเชฟรอน และ เอ็กซอนโมบิล ที่จะเข้ามาพันธมิตรเข้าร่วมสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลียมในพม่า ซึ่งอยู่ทั้งแหล่งในทะเลน้ำลึกและบนบกในประเทศพม่า

ทั้งนี้ พม่าเป็นแหล่งสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลียมที่ PTTEP ให้ความสำคัญมาก โดยในแผนลงทุน 5 ปี (55-59) จัดงบประมาณลงทุนในพม่าไว้ถึง 2.4 พันล้านเหรียญ หรือคิดเป็น 20%ของงบลงทุนทั้งหมด (Capex)

ปัจจุบัน PTTEP มีแหล่งสำรวจปิโตรเลียมในพม่า ได้แก่ แหล่งยาดานา แหล่งเยตากุน แหล่งซอติก้า แหล่งเอ็ม 3 และ แหล่งเอ็ม 11


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ