นายกฯ นั่งหัวโต๊ะก.ต.ช.-ต้อนรับรองปธน.เวียดนาม/"เก่ง-การุณ"ขึ้นเวทีปราศรัยเปิดใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 22, 2012 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นน่าสนใจสำหรับวันนี้ จับตาไปที่การจัดเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยที่ตลาดโกสุมรวมใจ เขตดอนเมือง ในช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งการปราศรัยครั้งนี้จะมีการเปิดใจของนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย หลังจากที่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้ใบแดงไปแล้ว
  • ส่วนช่วงบ่าย นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นัดแถลงข่าวประจำสัปดาห์ กำหนดกิจกรรมเคลื่อนไหวที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันครบ 80 ปี การเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองพ.ศ. 2475 โดย นปช.จะกำหนดจัดงานรำลึกในวันที่ 24 มิ.ย.55 พร้อมยกคำขวัญการจัดงานว่า ""80 ปี ยังไม่มีประชาธิปไตย" ต้องคอยดูว่างานวันนั้นจะมีกิจกรรมเด่นๆ ปราศรัยเด็ดๆ อะไรบ้าง
  • ขณะที่เสื้อแดงอีกกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "แดงอุดมการณ์" นำโดย นายเกษียร เตชะพีระ, นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ และนายนิธิ เอียวศรีวงศ์ เป็นต้น เตรียมตั้งวงเสวนา "100 ปี กบฏประชาธิปไตย รศ.130 - 80 ปี ปฏิวัติประชาธิปไตย พ.ศ.2475" ในวันที่ 24 มิ.ย.55 ที่หอประชุมศรีบูรพามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
  • ต่อกันด้วยเรื่องของสนามบินที่เมื่อวานนี้ช่วงประมาณ 6 โมงเย็นเกิดความวุ่นวายหลังจากที่เรดาห์ของวิทยุการบินขัดข้องจนทำให้เครื่องบินไม่สามารถขึ้น-ลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ในขณะนั้น และต้องไปใช้สนามบินอู่ตะเภาหรือที่อื่นแทน เหตุผลเบื้องต้นมาจากระบบไฟฟ้าของวิทยุการบินขัดข้อง รวมถึงระบบไฟฟ้าสำรองที่ขัดข้องด้วยเช่นกัน วันนี้ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม จะหารือถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด และสอบถามในเชิงลึกถึงสาเหตุ พร้อมกับเตรียมแนวทางป้องกันปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำ
  • ยังเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายต่างจับตากรณีองค์การนาซ่าของสหรัฐฯ ขอเข้าใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภาสำรวจสภาพอากาศในประเทศไทย เพราะฟากฝั่งหนึ่งก็ออกมาคัดค้านต่อต้านสหรัฐฯ ซึ่งทำให้สหรัฐฯ เริ่มจะลังเลในการขอใช้พื้นที่ดังกล่าวจากไทย ขณะที่ยักษ์ใหญ่อีกฟากคือจีนก็กำลังจับตาดูว่าไทยจะตัดสินใจเรื่องนี้อย่างไร

ซึ่งล่าสุดวันนี้ พล.อ.จิ้ง จื่อหยาง ผู้บัญชาการทหารปืนใหญ่ที่ 2 กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนและคณะ จะเดินทางมาเป็นแขกกองทัพบก ระหว่างวันที่ 21-25 มิ.ย.55 โดยจะพบหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เชื่อแน่ว่านอกจากจะเป็นการเดินทางมากระชับความสัมพันธ์ด้านการทหารระหว่างไทย-จีนแล้ว อาจจะมีการพูดถึงกรณีที่นาซ่าจะขอเข้าใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภาด้วยไม่มากก็น้อย ต้องดูว่าฝ่ายจีนจะออกมามีท่าทีในเรื่องนี้อย่างไร

  • ภารกิจสำคัญของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนี้ เวลา 10.00 น.นายกรัฐมนตรี นัดประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระสำคัญคือ ขออนุมัติเปิดตำแหน่งพนักงานสอบสวนผู้เชี่ยวชาญพิเศษ (สบ6) เทียบเท่าตำแหน่งผบก.จำนวน 14 ตำแหน่ง หลังจากที่ประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 9/2555 อนุมัติเปิดตำแหน่งผ่านไปแล้ว

หลังจากที่นางเหวียน ถิ ซวาน รองประธานาธิบดีเวียดนาม เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ 20-24 มิ.ย. เพื่อกระชับสัมพันธ์ไมตรีระหว่าง 2 ประเทศนั้น วันนี้นางเหวียน ถิ ซวาน จะเข้าพบหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือข้อราชการเต็มคณะ และเวลา 18.30 น. นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงบ่าย จะมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ( ก.ตร.) ครั้งที่ 10/2555 มีวาระสำคัญ คือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตามบัญชีที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)เสนอเข้าที่ประชุม มีการแต่งตั้งโยกย้ายเพียง 4 ตำแหน่ง คือ เสนอให้ พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) เป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1(ผบช.ภาค 1), พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รองผบช.ภาค 1 เป็น ผบช.น., พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ รองผบช.น. เป็นรองจเรตำรวจ(สบ7) และพล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผบช.ภาค 1 เป็น รองผบช.น.

  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ จะหารือกับนางกุลซาลา อับดีคาลิโควา รมว.แรงงานคาซักสถาน ในช่วงเช้านี้ในโอกาสเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคี ไทย-คาซักสถาน ครั้งที่ 2 จากนั้นในช่วงเที่ยงจะมีการลงนามบันทึกการเจรจาการประชุม และ รมว.ต่างประเทศ จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันด้วย
  • ขณะที่ ในเวลา 11.00 น. นายรัชนันท์ ธนานันท์ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ จะแถลงข่าวเรื่องการที่ไทยยื่นคำอธิบายเป็นลายลักษณ์อักษรคดีปราสาทพระวิหารต่อศาลโลก
  • ศาลรัฐธรรมนูญ จัดสัมมนา เรื่อง"บทบาทของสื่อมวลชนในการพัฒนาระบบนิติรัฐและนิติธรรมตามรัฐธรรมนูญ" ในระหว่างวันที่ 22-23 มิ.ย.นี้ ที่ จ.เพชรบุรี โดยจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ดร.เสรี วงษ์มณฑา, นายพงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร และนายภัทระ คำพิทักษ์
  • วันนี้แท็บเล็ตสำหรับนักเรียน ป.1 ในโครงการคอมพิวตอร์มือถือสำหรับนักเรียนทุกคน(One Tablet PC Per Child)ล๊อตแรก 10,000 เครื่องจากทั้งหมด 4 แสนเครื่อง ที่ผลิตโดยบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด ได้ถูกจัดส่งมาทางสายการบินเฟดเอกซ์ (Fedex) ถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้วตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่ามา

โดยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เดินทางไปรับมอบแทบเล็ต ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการจะใช้วิธีเรียงตามอักษรของชื่อจังหวัดเพื่อแจกจ่ายไปยังสถานศึกษาในแต่ละจังหวัด โดยเริ่มจากจังหวัดกระบี่เป็นจังหวัดแรกที่ได้รับเครื่องแท็บเล็ต ป.1 และจะทยอยจัดส่งต่อเนื่อง คาดว่าจะครบ 4 แสนเครื่องในวันที่ 18 ส.ค.นี้

  • นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวเครื่องหมาย Thai Select ณ โรงแรมเอส 31 สุขุมวิท 31
  • ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสินวันนี้ หารือวาระการสรรหา ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน คนใหม่ หลังจากนายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนปัจจุบัน หมดวาระแล้ว
  • สำหรับงานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดสัมมนา เรื่อง "มาตรการเชิงรุก-เชิงรับ สำหรับสินค้าเกษตร (ยางพารา) เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ปี 2558" โดยมีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวเปิดสัมมนา งานนี้จัดขึ้นที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาฯ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ
  • Nation Channel จัดงาน Nation Channel : Digital Media Landscape 2012 โดยเปิดเวที Nation Channel Forum : Changing Thai Broadcasting Landscape และปาฐกถา "มิติใหม่การกำกับดูแล และการจัดสรรคลื่นความถี่ในกิจการ Broadcasting" โดยพ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. และการเสวนาเรื่อง "อนาคตโทรคมนาคมไทย ภายใต้ กสทช." โดยนายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช. จัดที่ห้อง Bangkok Convertion Center (BCC Hall ชั้น 5) เซ็นทรัล ลาดพร้าว
  • สำหรับความคืบหน้าการพิจารณากรณีปัญหาการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ระหว่างบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท กับ บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด แม้ล่าสุดได้มีการประชุมกับทีมยูฟ่าที่โปแลนด์แล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป เรื่องการขออนุญาตเผยแพร่สัญญานถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร 2012) ฟรีทีวีทุกช่องทางในไทย ทำให้ต้องนัดประชุมใหม่อีกครั้งกับทีมฝั่งประเทศยูเครน คาดว่าจะทราบผลเร็วที่สุดสุดสัปดาห์นี้
  • จากคดีอุบัติเหตุครึกโครมกรณีที่ น.ส.อรชร หรือ แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา อายุ 17 ปี ขับรถเก๋งฮอนด้าซีวิค สีขาว ชนกับท้ายรถตู้โดยสารบนทางด่วนโทลล์เวย์ จนทำให้มีผู้โดยสารในรถกระเด็นออกมาเสียชีวิตทั้งหมด 9 คน และบาดเจ็บอีกหลายคน เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2553 วันนี้ศาลอาญาคดีเยาวชน นัดฟังคำพิพากษากรณีดังกล่าว คงต้องติดตามว่าผลจะออกมาอย่างไร
  • นอกจากนี้ ความคืบหน้าการจ่ายเงินชดเชยผู้ประสบอุทกภัย กทม.จะมีการโอนเงินให้ผู้ที่ยื่นขอรับเงินชดเชยจำนวน 1,814 รายในวันนี้ จากที่ยื่นมาจำนวน 118,733 ราย และในวันที่ 26 มิ.ย. จะดำเนินการจ่ายอีก จำนวน 225 ราย จำนวนโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย 27,606 ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ