"กิตติรัตน์"ถก 9 กระทรวงศก.รับมือวิกฤติยูโร/DSI ตัดสินรับ BTS เข้าคดีพิเศษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 27, 2012 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วิกฤติเศรษฐกิจในยูโรโซนเป็นเรื่องที่หลายประเทศนิ่งนอนใจไม่ได้แล้ว ล่าสุดไซปรัสเป็นประเทศที่ 5 ที่ตัดสินใจขอรับการสนับสนุนทางการเงินจากสหภาพยุโรปต่อจากโปรตุเกส, ไอร์แลนด์, กรีซ และสเปน ประกอบกับธนาคารและสถาบันการเงินทั่วโลกต่างทยอยถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง ทำให้หลายประเทศต้องเตรียมมาตรการไว้เป็นเกราะรับมือกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย

โดยเช้าวันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง นัดประชุมร่วมกับ 9 กระทรวงเศรษฐกิจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำเนียบรัฐบาล ประเมินสถานการณ์ล่าสุดในยูโรโซน รวมทั้งเตรียมหามาตรการไว้รองรับผลกระทบจากวิกฤติในยูโรโซนที่อาจลุกลามเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียเร็วกว่าที่คาดไว้ ต้องจับตาว่าวันนี้การตั้งรับของรัฐบาลจะมีแนวทางรับมืออย่างไร

  • หอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ 23 ภาคีเครือข่าย นัดแถลงข่าว "การประชุมภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ครั้งที่3/2555" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น, คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม ประธานกรรมการสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย ร่วมงาน
  • นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS ระยะที่ 4 และโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS สำหรับผู้ประกอบการใหม่ ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ
  • นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ ผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหาร แถลงข่าว "ไอแบงก์ 9 ปี ก้าวเปลี่ยน...เพื่อคุณ" จากนั้นในช่วงเย็นจะมีงานฉลองครบรอบ 9 ปีธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย โดยมีนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง มาเป็นประธาน ที่ห้องเวิลด์บอลรูม โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอทเซ็นทรัลเวิลด์
  • นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ครั้งที่2/2555 และช่วงบ่ายประชุมหารือร่วมกับหัวหน้าสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ และหัวหน้าสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ ห้องประชุมจูปิเตอร์ 12-13 ชั้น 1 อาคารชาเลนเจอร์ Hall 11 อิมแพค เมืองทองธานี
  • นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิด "งานแสดงสินค้าแฟชั่นและงานแสดงสินค้าเครื่องหนัง ปี 2555" ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ (QH) แถลงข่าวเปิดตัว "กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สิทธิการเช่า ควอลิตี้เฮ้าส์ โฮเทล แอนด์ เรซิเดนซ์ : QHHR" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ. กสท โทรคมนาคม (CAT) เปิดให้สัมภาษณ์พิเศษ เรื่องแผนการทางการบุกตลาดช่วงครึ่งปีหลัง และกิจกรรมใหญ่กลางปีถึงปลายปี ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัล ลาดพร้าว
  • กรมปศุสัตว์ ร่วมกับ องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) เป็นเจ้าภาพประชุมการควบคุมการระบาดโรคปากเท้าเปื่อยระดับโลก ระหว่าง 27-29 มิ.ย.ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี โดยมีรัฐมนตรีเกษตรจากประเทศทั่วโลก 30 ประเทศ และประเทศสมาชิกกว่า 178 ประเทศเข้าร่วมประชุม
  • ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย ที่มีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน วันนี้จะมีการเชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องยางพาราทั้งระบบมาให้ข้อมูลกับ กมธ.อีกครั้งหนึ่ง
  • การเมืองไทยวันนี้ ชมรมสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.40) นัดประชุมที่รัฐสภา เพื่อพิจารณากรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องขอให้มีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และมีคำสั่งให้ประธานรัฐสภาชะลอการลงมติในวาระ 3 ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมว่าศาลรัฐธรรมนูญใช้อำนาจเกินเลยขอบเขตหรือไม่
  • ติดตามการประชุมคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.)ชุดใหญ่วันนี้ เพราะจะมีการรายงานคืบหน้าของรายงานผลสรุป คอป.ในเรื่องที่ได้รับมอบหมาย ก่อนที่ คอป.จะหมดวาระการทำงานช่วงกลางเดือนก.ค. ประกอบกับวันนี้ คอป.จะเชิญนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) มาชี้แจงรายละเอียดการสลายการชุมนุมเมื่อปี 53
  • ผู้พิพากษาศาลฎีกานัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกองค์คณะผู้พิพากษาจำนวน 9 คน พิจารณาคดีที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 27 คน ในคดีทุจริตการปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย(KTB) ให้กับบริษัท กฤษดามหานคร
  • ติดตามช่วงบ่ายนี้กับการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษที่มีน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อพิจารณาว่าจะรับคดีพิเศษหรือไม่ ในกรณีที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) ให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ว่าจ้างบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTSC) เดินรถ 30 ปี

แต่ก่อนหน้านั้นในช่วงเช้านายประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ ประธานกรรมการ บริษัทกรุงเทพธนาคม จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงทั้งหมดให้นายกรัฐมนตรีใช้ประกอบการพิจารณา พร้อมกับนัดพนักงานบริษัทแต่งชุดดำพรุ่งนี้ หากผลการพิจารณาของกรรมการคดีพิเศษฯ เป็นไปตามที่อธิบดีดีเอสไอ ตั้งแท่นรอไว้

ด้านกรุงเทพมหานคร จะมีการตั้งวอร์รูมรอฟังผลการพิจารณาของคณะกรรมการคดีพิเศษด้วย

  • สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) และเครือข่ายองค์กรนักศึกษา จัดเวทีเสวนา "80 ปี ประชาธิปไตย อำนาจสูงสุดยังไม่เป็นของราษฎรทั้งหลาย" ที่ชั้นใต้ดินอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน
  • สำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า จัดสัมมนา "การเมืองการปกครองไทย 2555 : 80 ปี ประชาธิปไตยไทย" นำเสนอผลงานวิจัยต่างๆ อาทิ "ประชาธิปไตยไทย !!! อะไร อย่างไร และจะไปทางไหน?" ห้องนนทรี โรงแรมทีเค พาเลซ
  • นายสมใจนึก เองตระกูล อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เปิดงานเสวนาพิเศษวิจารณ์การเมือง"จุดเปลี่ยนการเมือง...บทวิพากษ์จากตัวจริง" โดยสุวัจน์ ลิปตพัลลภ สนธยา คุณปลื้ม และวราเทพรัตนากร ที่โรงแรมพูลแมน บางกอก คิงเพาเวอร์
  • ผู้ตรวจการแผ่นดินตั้ง นัดแถลงสรุปผลการทำงาน ภายหลังถูกกล่าวหาว่าผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินงานเข้าข้างพรรคประชาธิปัตย์หวังโจมตีพรรคเพื่อไทย รวมทั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
  • แฟนบอลรอลุ้นเย็นนี้ ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นัดไต่สวนฉุกเฉินในคดีขอความคุ้มครองกรณีจอดำถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 โดย น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์(ช่อง 3) จำเลยที่ 1 กองทัพบก (ช่อง 5)จำเลยที่ 2 บริษัท อสมท (ช่อง 9) จำเลยที่ 3 และบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำเลยที่ 4 ต่อจากเมื่อวานนี้ที่มีการไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์เสร็จสิ้นแล้ว 4 ปาก
  • ขณะที่การชดเชยให้สมาชิกทรู วิชั่นส์ วันนี้ ผู้บริหารทรูฯ จะประชุมเพื่อหารือมาตรการเยียวยาเพิ่มเติม เพื่อเสนอต่อคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ และคณะอนุกรรมการติดตามคดีปกครองและบังคับใช้กฎหมายในด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ของคณะกรรมกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ