กสท.คาดรายได้บรอดแบรนด์ปีนี้ต่ำกว่าเป้า เหตุโครงการ FTTX สะดุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 27, 2012 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล จันทร์ประเสริฐ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม (CAT) กล่าวว่า รายได้ของกลุ่มบริการวงจรสื่อสารข้อมูล (CAT data com) ช่วง 5 เดือนที่ผ่านมามีรายได้ 2,700 ล้านบาท ซึ่งยังไม่เป็นที่พอใจ โดยคาดว่าสิ้นปี 55 จะมีรายได้ในธุรกิจนี้อยู่ที่ 6,500 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะอยู่ที่ 7,500 ล้านบาท

สำหรับปัจจัยที่ทำให้รายได้กลุ่มนี้ลดลงเนื่องจาก โครงการใหม่ๆ ที่ตั้งเป้าว่าจะเปิดให้บริการในปีนี้ อาทิ โครงการแคท ออน เน็ต หรือชื่อเดิมว่าโครงการเอฟทีทีเอ็กซ์ (FTTX) สะดุดไม่สามารถเปิดให้บริการได้

อย่างไรก็ตาม จากการที่โครงการดังกล่าวต้องสะดุดลงนั้นเกิดจากการปรับเปลี่ยนรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้โครงการ FTTX มูลค่า 6,000 ล้านบาท ได้ผ่านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) สมัย ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี เป็นรมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) แล้ว แต่มาถึงปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนงบประมาณให้ลดลงและมีการปรับเปลี่ยนแผนโครงการใหม่ จึงอยู่ระหว่างการดำเนินการ

ทั้งนี้ กสทฯ ยังมีความหวังว่า โครงการ CAT on net จะสามารถเปิดให้บริการในส่วนของภูมิภาคได้ในไตรมาส 4/55 หรือช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค.55 นี้ แต่ในส่วนพื้นที่กรุงเทพ-ปริมณฑลไม่สามารถเปิดให้บริการได้ในปีนี้แน่นอน

"ปีที่ผ่านมากลุ่มบริการวงจรสื่อสารข้อมูลมีรายได้อยู่ที่ 6,730 ล้านบาท แบ่งเป็น กลุ่มสื่อสารข้อมูล อาทิ วงจรเช่า 5,000 ล้านบาท และกลุ่มบริการอินเทอร์เน็ต 1,100 ล้านบาท และบริการ e-Business อาทิ บริการ e-Auction และ Web conferrence 300 ล้านบาท ซึ่งในแต่ละปี กสทฯ จะได้รับเงินจากค่าสัมปทานประมาณ 1.8-1.9 หมื่นล้านบาท ส่งให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ในช่วงปลายปี 56 เราจะไม่มีรายได้ตรงนี้ ดังนั้น กสทฯ จะต้องหาช่องทางเพื่อทดแทนรายได้ที่จะหายไป" นายสมพล กล่าว

ขณะที่การทำโครงการ wi-fi ฟรี กสท ตั้งงบประมาณในการดำเนินการไว้ที่ 220 ล้านบาท สำหรับติดตั้งจุดให้บริการ wi-fi 20,000 จุดภายในสิ้นปี ในพื้นที่สาธารณะ เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล วัด และสถานีขนส่ง ปัจจุบัน กสท มีจุดให้บริการ wi-fi ฟรีแล้ว 350 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ