ASPEN ประกาศเดินหน้ารุกทำตลาดเองในไทย ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์อันดับหนึ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 28, 2012 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

“แอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ป" ผู้พัฒนาโปรแกรมตระกูล"Aspen Graphics" ซึ่งเป็นโปรแกรมวิเคราะห์หุ้นชั้นนำของโลก แถลงความร่วมมือกับพันธมิตรในการเสริมศักยภาพ Aspen Graphics เผยตัดสินใจเดินหน้ารุกตลาดด้วยตัวเอง โดยมีพันธมิตรในไทยสองราย ได้แก่“อินโฟเควสท์ ซึ่งให้การสนับสนุนด้านข้อมูล และไทยเควสท์ซึ่งให้การสนับสนุนด้านพัฒนาซอฟต์แวร์ ตั้งเป้าครองมาร์เก็ตแชร์เป็นอันดับหนึ่งในทุกตลาดของไทยกลางปี 56 ก่อนขยายตลาดเข้าสู่เอเชียแปซิฟิก

นายจอห์น เพรโทเรียส ประธานแอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ป เปิดเผยถึงการตัดสินใจเข้ามาทำการตลาดตรงในเมืองไทย เพราะเห็นว่าตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มดี มีศักยภาพสูงและมีความโดดเด่นเฉพาะตัวเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ ในภูมิภาค

โปรแกรมที่แอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ปทาตลาดเองในไทยเวอร์ชั่นนี้ได้รับการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถต่างๆ โดย บริษัท ไทยเควสท์ จากัด ซึ่งมีทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ที่แข็งแกร่ง และได้รับการสนับสนุนด้านข่าวสาร ตลอดจนข้อมูลการเงินการลงทุนทั้งในและต่างประเทศจาก บริษัท อินโฟเควสท์ จำกัด โดยพันธมิตรทั้งสองนี้มีประสบการณ์ที่ยาวนานและเข้าใจความต้องการของนักลงทุนในประเทศไทยเป็นอย่างดี

“มืออาชีพในวงการธนาคาร หลักทรัพย์ บริษัทจัดการลงทุน ในประเทศไทยเป็นหมื่นๆ คนได้ใช้งานโปรแกรมของแอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ปมากว่า 20 ปีแล้ว โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาโปรแกรมดังกล่าวถูกทำตลาดในประเทศไทยผ่านตัวแทนของแอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ปในชื่อ Apex แต่ในครั้งนี้ เมื่อเราได้เป็นพันธมิตรกับไทยเควสท์และอินโฟเควสท์ ซึ่งเป็นบริษัทที่เข้าใจตลาดประเทศไทยและทางานเข้ากันกับเราได้ดีมาก ช่วยให้เราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้นและรวดเร็วขึ้น เราจึงมั่นใจที่จะเข้ามาทำการตลาดโดยตรง" นายจอห์น เพรโทเรียส กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าในเดือน ก.ค.นี้ จะมีจำนวนลูกค้า ASPEN for Windows เพิ่มเป็น 3,500 จอ จากปัจจุบันอยู่ที่ 2,500 จอ และตั้งเป้าหมายปีหน้าจะเพิ่มเป็น 4,000-5,000 จอ

นอกจากนี้ยังมีแผนการทำตลาดในอาเซียน ซึ่งตลาดหลักทรัพย์จะมีการเชื่อมโยงซื้อขายหลักทรัพย์ภูมิภาค (ASEAN Linkage) และคาดว่าปีหน้าจะเริ่มบุกตลาดเวียดนามได้เป็นตลาดแรก

Aspen Graphics ได้รับการแนะนำเข้าสู่ตลาดประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 ภายใต้ชื่อบริการ เอเพ็กซ์ (Apex) โดยมีบริษัท บิสนิวส์ (มหาชน) จากัด ของนายชาลทอง ปัทมพงศ์ เป็นตัวแทน ต่อมา ใน พ.ศ. 2540 บริษัท บิสนิวส์ (มหาชน) จากัด ได้โอนขายกิจการนี้ให้กับรอยเตอร์ ซึ่งได้มีการโอนต่อไปยังบริษัท บิสนิวส์ เอเอฟอี (ประเทศไทย) จากัด อีกทอดหนึ่งใน พ.ศ. 2547

Aspen Graphics เป็นโปรแกรมวิเคราะห์หุ้นที่มีจานวนผู้ใช้งานระดับมืออาชีพมากที่สุดในประเทศตลอดมาจนถึงปัจจุบัน โดยเมื่อเร็วๆ นี้ แอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ปได้นาเสนอโปรแกรมใหม่อีกตัวหนึ่งที่สามารถใช้งานผ่านบราวเซอร์ มีกลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมายเป็นนักลงทุนรายบุคคล ซึ่งโปรแกรมตัวใหม่นี้จะทาให้แอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ปสามารถขยายเข้าสู่ตลาดผู้ใช้งานทั่วไปได้ แอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ปได้เริ่มทำการตลาดโดยตรงด้วยตนเอง

ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และหลังจากสัญญาตัวแทนกับบิสนิวส์เอเอฟอีสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556 แอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ปจะเป็นผู้ทำการตลาดภายในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น ด้วยความมุ่งมั่นที่มีต่อประเทศไทย แอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ป ได้จัดตั้งสานักงานประจำประเทศไทย มีเจ้าหน้าที่การตลาด และฝ่ายบริการลูกค้า เพื่อทางานร่วมกันกับพันธมิตรในการลงพื้นที่เพื่อพบปะกลุ่มลูกค้าโดยตรง ตลอดจนแนะนำการใช้งานพร้อมรับฟังความคิดเห็นเพื่อนามาปรับปรุงคุณภาพและพัฒนาโปรแกรมฯให้ตรงใจผู้ใช้บริการได้ดียิ่งขึ้น

“เราจะไม่เพิกเฉยกับความต้องการ และข้อเสนอแนะของลูกค้า และจะปรับปรุงพัฒนาโปรแกรมตอบสนองความต้องการของลูกค้าอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้แอสเพนเป็นโปรแกรมข้อมูลหุ้นเรียลไทม์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย ภายใต้โครงสร้างอัตราค่าบริการที่สมเหตุสมผลที่สุด" นายจอห์น เพรโทเรียส กล่าว

สาหรับการทำตลาดในประเทศไทยนั้น แอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ปได้นำเสนอโปรแกรมแอสเพน ซึ่งมี 2 แพลตฟอร์ม คือ Aspen for Windows เพื่อรองรับการใช้งานของกลุ่มโบรกเกอร์และนักลงทุนมืออาชีพ และ Aspen for Browser เพื่อรองรับการใช้งานของกลุ่มนักลงทุนรายย่อย

ปัจจุบัน มีโบรกเกอร์ที่ใช้โปรแกรมแอสเพนแล้วกว่า 10 ราย เช่น บล.กรุงศรี บล.เกียรตินาคิน บล.คันทรี่กรุ๊ป บล.ซีไอเอ็มบีอินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส (ประเทศไทย) บล.ทรีนิตี้ บล.ทิสโก้ บล.ธนชาต บล.บัวหลวง บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) บล.โอเอสเค (ประเทศไทย) เป็นต้น

แอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ปตั้งเป้าว่าภายในกลางปี 2556 Aspen Graphics จะมีส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุดและมีจำนวนผู้ใช้งานผ่านการให้ไลเซนส์โดยตรงจากบริษัทฯ มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในทุกกลุ่มผู้ใช้งานในประเทศไทย และได้วางแผนให้สำนักงานในประเทศไทยเป็นศูนย์กลางประจำภูมิภาค เพื่อทำการขยายตลาดไปสู่เอเชียแปซิฟิกต่อไป

ความสัมพันธ์ระหว่างแอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ปกับกลุ่มบริษัทไทยเควสท์และอินโฟเควสท์ ความร่วมมือในครั้งนี้เกิดขึ้นจากสายสัมพันธ์อันเหนียวแน่นระหว่างนายจอห์น เพรโทเรียส เจ้าของแอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ป กับ นายชาลทอง ปัทมพงศ์ ประธานกลุ่มบริษัทไทยเควสท์และอินโฟเควสท์ ที่รู้จักสนิทสนมกันมานานกว่า 25 ปี และนายชาลทองได้มีส่วนสาคัญในการสนับสนุนนายจอห์นและบริษัทฯ โดยนายชาลทองเป็นลูกค้ารายแรกจากทั่วโลกของแอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ป

อนึ่ง บริษัท แอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ป จำกัด มีสานักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นบริษัทชั้นนำที่มีความชำนาญในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีความสามารถในการสร้างกราฟเพื่อการวิเคราะห์ทางเทคนิคและรองรับข้อมูลข่าวสารแบบเรียลไทม์สาหรับนักลงทุนมืออาชีพ ซอฟต์แวร์ชั้นนำระดับโลกที่มีชื่อว่า Aspen Graphics ซึ่งพัฒนาโดยแอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ปนั้น เป็นที่นิยมแพร่หลายอย่างมากในกลุ่มนักลงทุนมืออาชีพและสถาบันการเงินทั่วโลก โดยมีการนาไปใช้ร่วมกันกับข้อมูลและข่าวสารของผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสารชั้นนำ เช่น ธอมสัน รอยเตอร์ และ บลูมเบิร์ก เป็นต้น

แอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ปเป็นผู้พัฒนาและเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ที่ใช้กับบริการ Apex ของบริษัท บิสนิวส์ เอเอฟอี (ประเทศไทย) จากัด ซึ่งใช้กันอยู่ในกลุ่มโบรกเกอร์หลักทรัพย์และสถาบันการเงินในประเทศไทย แต่ขณะนี้ แอสเพนรีเสิร์ชกรุ๊ปได้ตอกย้าความมุ่งมั่นที่มีต่อประเทศไทย ด้วยการร่วมมือกับบริษัท อินโฟเควสท์ จำกัด ในการเสนอบริการข้อมูลข่าวสารทางธุรกิจ หุ้น การเงิน และการลงทุน เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันให้กับโบรกเกอร์หลักทรัพย์และสถาบันการเงินในประเทศไทยได้มีเครื่องมือประกอบการตัดสินใจลงทุนที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าโปรแกรมของผู้ให้บริการรายอื่น ในราคาย่อมเยากว่า ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุนการดำเนินงานให้แก่โบรกเกอร์และสถาบันการเงินอย่างมีนัยสาคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ