AOT พิจารณาให้สิทธิประโยชน์ให้นกแอร์-สายการบินอื่นที่ย้ายไปใช้ดอนเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 28, 2012 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ว่าที่เรืออากาศโทอนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับสายการบินที่ให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เช่น สายการบินนกแอร์ สายการบินโอเรียนท์ไทย ว่า ทอท.รับที่จะพิจารณาสิทธิประโยชน์ให้กับสายการบินที่ให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเดิม เพื่อให้อยู่บนพื้นฐานความเท่าเทียมกันกับสายการบินที่ย้ายมาจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

อย่างไรก็ตาม สิทธิประโยชน์ดังกล่าวอยู่บนวัตถุประสงค์เพื่อเยียวยาผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งเป็นคนละวัตถุประสงค์กับสิทธิประโยชน์ที่ให้กับสายการบินที่ย้ายมาจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมการบินระหว่าง 10-95% เนื่องจากสิทธิประโยชน์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจูงใจให้สายการบินเป้าหมายที่ให้บริการแบบจุดต่อจุดและสายการบินต้นทุนต่ำย้ายมาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อลดความแออัด

ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ กล่าวว่า ผลการหารือเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากทอท.รับปากที่จะให้สิทธิประโยชน์ในการใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองให้เท่าเทียมกันทุกสายการบิน เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เสมอภาคและเป็นธรรม โดยทอท.จะกลับไปพิจารณารายละเอียดของสิทธิประโยชน์ ซึ่งสายการบินนกแอร์จะได้รับความช่วยเหลือที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเพิ่มเติม จากเดิมที่ได้รับสิทธิประโยชน์ในการจ่ายค่าเช่าพื้นที่ที่ไปให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเท่ากับที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

ทั้งนี้ เชื่อว่าการที่สายการบินต้นทุนต่ำย้ายฐานการบินมาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนมือง จะทำให้สายการบินนกแอร์มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น เนื่องจากการมีสายการบินหลายสายเปิดให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองจะเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ