ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลดลง 9 จุด ขณะตลาดจับตาดัชนีภาคการผลิตสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 2, 2012 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลง 9 จุด หรือ 0.1% แตะที่ 12,799 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าขยับขึ้นไม่ถึง 0.1% แตะที่ 1,357 จุด ณ เวลา 8.29 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานด้านการผลิตของสหรัฐ

ในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทยวันนี้ สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศเดือนมิ.ย. โดยมีการคาดการณ์ว่าดัชนีภาคการผลิตจะลดลงแตะ 52.0 จุด ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนพ.ค. โดยมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค.

ก่อนหน้าที่จะปรับตัวลง ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าได้รับแรงหนุนจากข้อมูลด้านการผลิตที่ดีขึ้นของญี่ปุ่น โดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่อยู่ที่ระดับ -1 จุด เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกที่ระดับ -4 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ซึ่งสำรวจโดยสำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ที่ -4 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ประชุมสุดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติให้ธนาคารของยูโรโซนได้รับการเพิ่มทุนโดยตรงจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) และกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) โดยหนึ่งในเป้าหมายของการอนุมัติมาตรการดังกล่าวคือการพยุงพันธบัตรรัฐบาลในตลาดการเงิน

นอกจากนี้ ผู้นำอียูยังได้บรรลุข้อตกลงกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานในยุโรป วงเงิน 1.20 แสนล้านยูโร หรือ 1.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาว รวมทั้งส่งเสริมการขยายตัวด้านการลงทุน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของยุโรป

อย่างไรก็ตาม ช่วงขาขึ้นอ่อนแรงลง เนื่องจากนักลงทุนรอดูการเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตของสหรัฐท่ามกลางการคาดการณ์ว่าการผลิตจะขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 8 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ