THAI คาด cabin factor มิ.ย.75%ทะลุเป้า,เล็งขึ้นค่าตั๋วชั้นหนึ่ง-ธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 3, 2012 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย(THAI) คาดอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor)ในเดือนมิ.ย.55 จะอยู่ที่ 75% สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในระดับ 71% และในเดือน ก.ค.นี้คาดว่า cabin factor จะสูงขึ้นต่อเนื่องมาที่ 78% จากนั้นในไตรมาส 4/55 อัตราเฉลี่ยจะไม่ต่ำกว่า 70% ดังนั้น ดังนั้น เชื่อว่าทั้งปีน่าจะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 75%

ขณะที่จำนวนที่นั่ง(capacity)ทั้งปี 55 จะเพิ่มขึ้นประมาณ 20% เนื่องจากมีจำนวนเครื่องบินใหม่เพิ่มขึ้น และการเปิดเส้นทางบินเพิ่มขึ้น โดยเน้นภูมิภาคเอเชียในตารางบินฤดูหนาว ทั้งนี้ บริษัทเตรียมจะปรับขึ้นราคาที่นั่งชั้นธุรกิจและชั้นหนึ่ง หลังทำการปรับปรุงที่นั่งและผลิตภัณฑ์อำนวยความสะดวกภายในเครื่องบิน

"ไตรมาส 4 ไม่เคยมีผู้โดยสารต่ำกว่า 70% เราจะเปิดเส้นทางบินใหม่ให้เร็วที่สุด ส่วนผลกระทบจากยูโร limit....ประมาณการไตรมาส 4 ปีนี้น่าจะดูดี cabin factor ทั้งปีประมาณการไว้ 75% July ตั้งเป้าไว้ 78% อย่าง June ตั้งเป้าไว้ 71% แต่ปิดจริงที่ 75% แต่ cabin factor สูงขึ้นไม่ได้หมายความว่ารายได้จะสูงขึ้นด้วย"นายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ THAI กล่าว

ในปีนี้บริษัทมีกำหนดรับเครื่องบินใหม่ 12 ลำ ซึ่งทำให้จำนวนที่นั่งเพิ่มขึ้นประมาณ 20% โดยเครื่องบินใหม่ที่รับมอบเป็นเครื่องบิน แอร์บัส เอ 380 จำนวน 3 ลำ จะใช้บินในเส้นทางกรุงเทพ -แฟรงเฟิร์ต และในเดือน ธ.ค.55 คาดว่าจะขยายไปยังเส้นทางในภูมิภาคเอเชีย (Regional)ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ป่น ไทเป ฮ่องกง และประเทศแถบตะวันออกกลาง

สำหรับแผนปรับราคาที่นั่งชั้นธุรกิจและชั้นหนึ่งนั้นยังต้องพิจารณาเป็นเส้นทางบินไป

นายปาณฑิต กล่าวว่า การบินไทยสมายล์ที่เริ่มในกลางปีนี้จะบิน 6 จุด และจะเพิ่มเป็น 10 จุดในปีหน้า โดยคาดว่าปี 55 จะทำรายได้ 1.8 พันล้านบาท จำนวนผู้โดยสาร 3 แสนคน และปี 56 จะมีรายได้สูงขึ้นไปที่ 4.8 พันล้านบาท จำนวนผู้โดยสารเพิ่มเป็น 1.5 ล้านคน


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ