ศาลรธน.ไต่สวนพยานผู้ถูกร้อง/รบ.เชิญทูต-ที่ปรึกษาพาณิชย์แจงแผนบริหารน้ำก่อนเปิด TOR

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 6, 2012 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นการเมืองวันนี้ ยังต้องตามกันต่อกับกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนพยานฝ่ายผู้ถูกร้อง 8 ปาก ในคดีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ หลังจากเมื่อวานศาลได้ไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้องครบแล้วทั้ง 7 ปาก

สำหรับพยานฝ่ายผู้ร้องที่จะเข้าชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ประกอบด้วย 1.นายวัฒนา เซ่งไพเราะ หรือนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ 2.นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล 3.นายโภคิน พลกุล 4.นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ 5.นายอุดมเดช รัตนเสถียร 6.นายสามารถ แก้วมีชัย 7.นายชุมพล ศิลปอาชา และ 8.นายภราดร ปริศนานันทกุล โดยการไต่สวนได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น. ทั้งนี้ เมื่อศาลไต่สวนพยานฝ่ายผู้ถูกร้องเสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะสามารถกำหนดวันนัดหมายมาฟังคำวินิจฉัยในคดีดังกล่าวได้

  • การเยียวยาความเสียหายให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองยังคงเดินหน้าต่อไป โดยวันนี้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานมอบมอบเงินเยียวยาแก่ผู้เสียหายจากความรุนแรงทางการเมืองตามหลักมนุษยธรรม ครั้งที่ 3 ที่อาคารอเนกประสงค์ สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี รวม 523 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีทั้งผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง และเจ้าหน้าที่ทหารที่เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุม
  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เชิญเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ และที่ปรึกษาพาณิชย์ทั่วโลก เพื่อชี้แจงแนวทางการเสนอกรอบแนวคิดโครงการลงทุนระบบน้ำ วงเงิน 3 แสนล้านบาท และฟังบรรยายสรุปเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมเสนอกรอบแนวคิดเพื่อออกแบบก่อสร้างระบบบริหารทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขอุทกภัยของประเทศไทย ที่ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ ก่อนที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) จะเปิดให้บริษัทเอกชนต่างชาติมารับรายละเอียดทีโออาร์นวันที่ 9 ก.ค.

พร้อมกับเตรียมชี้แจงเกี่ยวกับโครงการนาซาของสหรัฐฯ ที่เข้ามาขอใช้สนามบินอู่ตะเภา เพื่อสำรวจเมฆ จนเกิดกระแสข่าวว่าทางการจีนมีความกังวลในเรื่องของความมั่นคง ซึ่งได้คำตอบว่าจีนไม่ได้มีความกังวลเรื่องนี้ แต่เรื่องที่กังวลมากกว่าคือการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติหรือ หรือ เอชเอดีอาร์ (HADR)

  • นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดงานวันสหกรณ์สากล ประจำปี 2555 ที่ศูนย์รัชนีแจ่มจรัส สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย
  • นาย พระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดการบรรยายเรื่อง"การเตรียมความพร้อมของกระทรวงมหาดไทยในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน" ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 5 อาคาร สดร.
  • หันมาดูประเด็นที่นำความปลาบปลื้มมาให้แก่พสกนิกรไทย วันนี้กรุงเทพมหานคร(กทม.) จะจัดเตรียมความพร้อมในการรับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคไปทรงเปิดโครงการชลประทาน 5 แห่ง ในวันพรุ่งนี้(7 ก.ค.) พร้อมกันนี้ กรมชลประทานจะซ้อมใหญ่ในการเฝ้าฯ รับเสด็จให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว. พลังงาน เรียกประชุมผู้ประกอบการขนส่งและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงนโยบายส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) โดยจะสอบถามความคืบหน้าทั้งการปรับโครงสร้างราคา NGV และการขยายปั๊ม NGV ขณะที่ปัจจุบันราคาจำหน่าย NGV อยู่ที่ 10.50 บาท/กก.

โดยล่าสุด คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติให้ชะลอการปรับขึ้นราคา NGV ไป 3 เดือน (16 พ.ค.-15 ส.ค.55) ซึ่งกระทรวงพลังงานได้ขอให้ สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศึกษาต้นทุน NGV ที่เหมาะสมก่อนที่จะมีการปรับราคาครั้งต่อไปวันที่ 16 ส.ค. โดยวันนี้จะมีการนำเสนอผลการศึกษาในที่ประชุมครั้งนี้ด้วย

  • งานสัมมนาน่าสนใจวันนี้ เริ่มจากธนาคารกรุงไทย (KTB) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ สถานทีโทรทัศน์ Money Channel จัดสัมมนาครั้งใหญ่ "Explore Golden Opportunities in Myanmar โอกาสใหม่ทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนในพม่า" เพื่อเปิดมุมมองใหม่ทางการค้าและการลงทุนเชิงลึกในพม่าให้กับลูกค้า ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • สำนักวิจัย ร่วมกับคณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(NIDA) จัดกิจกรรมเพื่อนำผลงานวิจัยของคณาจารย์ในสถาบันฯ จัดสัมมนาเป็นลักษณะเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ภายใต้ชื่อกิจกรรม NIDA Academic Forum เรื่อง "เศรษฐกิจไทยโดยนิด้าโมเดล : เงินเฟ้อ VS วิกฤตยูโร ภัยคุกคามไทย !" ที่อาคารสยามบรมราชกุมารี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  • ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย จัดบรรยายสรุปเรื่อง "Global and Thai Rates Outlook" เพื่อรับฟังข้อมูลแนวโน้มและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของไทยและตลาดทั่วโลก ที่โรงแรมโฟร์ซีซันส์
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล โดยเป็นการพิจารณารายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกร เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง และความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก สถาบันเกษตรกร ฯลฯ จากนั้นช่วงบ่าย นายกิตติรัตน์ จะเป็นประธานประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เป็นประธานงานแถลงข่าว เทสโก้ โลตัส สนับสนุนฟาร์มกุ้งไทยเพิ่มยอดซื้อ เพื่อขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ