ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 123.87 จุดหลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐซบเซา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 9, 2012 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ หลังจากกระทรวงแรงงานเปิดเผยตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.ที่อ่อนแอเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 123.87 จุด หรือ 1.37% ปิดที่ 8,896.88 จุด

หุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ร่วงลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง และกลุ่มเครื่องจักรไฟฟ้า ส่วนหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ กลุ่มไฟฟ้าและก๊าซ และกลุ่มขนส่งทางบก ปรับตัวขึ้นในวันนี้

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวซบเซาลงหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 80,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 90,000-100,000 ตำแหน่งโดยประมาณ ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 8.2% ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ส่วนใหญ่

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายหุ้นกลุ่มเครื่องจักร หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนญี่ปุ่น ร่วงลง 14.8% เดือนพ.ค. มาอยู่ที่ระดับ 6.719 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงหนักสุดในรอบกว่า 7 ปี สะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอของการลงทุนในสินค้าด้านทุน อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยูโรโซนและการแข็งค่าของสกุลเงินเยน

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือ และอุตสาหกรรมสาธารณุปโภคนั้น ถือเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ