BCP คาดนำเข้าน้ำมันจากสิงคโปร์ 100 ล้านลิตร/เดือน ทดแทนหน่วยกลั่นถูกไฟไหม้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 9, 2012 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) คาดอาจต้องนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปจากประเทศสิงคโปร์เพื่อทดแทนการกลั่นน้ำมันดิบจากหน่วยกลั่นน้ำมันดิบที่ 3 ซึ่งถูกไฟไหม้เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งในส่วนของน้ำมันเบนซิน ดีเซล และน้ำมันเครื่องบิน รวมแล้วประมาณ 100 ล้านลิตรต่อเดือน โดยจะเริ่มนำเข้าในสัปดาห์นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้อาจส่งผลให้มีต้นทุนสูงขึ้น แต่บริษัทฯ ได้ทำประกันภัยครอบคลุมทั้งความเสียหายของโรงกลั่น ความเสียหายจากบุคคลภายนอก และการชดเชยรายได้ที่เสียหายจากการกลั่นฯ ดังนั้นการประเมินผลกระทบล่าสุดจึงคาดว่า จะทำให้กำไรก่อนหักค่าเสื่อม ภาษี และอื่นๆ (EBITDA) หายไปประมาณ 400-600 ล้านบาท หรือ 6-7% จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายว่าจะมี EBIDA ในปีนี้กว่า 7,000 ล้านบาท ส่วนปริมาณน้ำมันหน้าสถานีบริการยืนยันว่าไม่ขาดแคลนแน่นอน

ส่วนสาเหตุไฟไหม้หน่วยกลั่นน้ำมันดิบที่ 3 นั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าสาเหตุเกิดจากอะไร โดยต้องรอบริษัทประกันภัยมาตรวจสอบก่อน หลังจากนั้นจะต้องยกหอกลั่นซึ่งถูกไฟไหม้ออกมาแล้วสร้างใหม่ทดแทนโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 3 เดือน เพราะหน่วยกลั่นน้ำมันดิบที่ 3 มีกำลังกลั่นสูงสุดถึง 80,000 บาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ