BANPU ปรับแผนธุรกิจระยะสั้น-ยาวรับวิกฤติยุโรป แนะ บจ.เน้นคุมความเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 9, 2012 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู (BANPU)เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการทบทวนแผนธุรกิจ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยให้ความสำคัญกับปัญหาวิกฤตยุโรป ซึ่งน่าจะเป็นไปในแนวทางเดียวกับบริษัทอื่นๆ ที่คงจะมีการทบทวนแผนธุรกิจเช่นกัน

นอกจากนี้ นายชนินท์ ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย(บจ.)ยังได้เสนอแนะให้ บจ.ตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงจากผลกระทบวิกฤตยุโรปด้วย

"วิกฤติยุโรปที่เกิดขึ้น บริษัทจดทะเบียนควรเน้นบริหารสภาพคล่อง เพื่อมีเหตุอะไรบริษัทต้องมีสภาพคล่องให้เพียงพอ ซึ่งที่ผ่านมาบ้านปูได้ปรับการกู้เงินจากสถาบันการเงินในประเทศ มาเป็นออกพันธบัตร หรือออกหุ้นกู้ระยะยาว 7-10 ปีมากขึ้น...ต้องเตรียมเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนและโครงสร้างการเงินให้ดีเพราะเป็นสิ่งสำคัญ"นายชนินท์ กล่าว

จากการประเมินความคิดเห็นของผู้บริหาร บจ.กว่า 100 รายพบว่า มีความเป็นห่วงผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกเป็นหลัก โดยเฉพาะเศรษฐกิจยุโรป รองลงมาเป็นความเสี่ยงจากการเมืองในประเทศและปัญหาภัยธรรมชาติ โดยขณะนี้เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวส่งผลต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ให้ปรับลดลง และกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทบางแห่ง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ BANPU ได้มีการบริหารความเสี่ยงในแต่ละด้าน โดยได้ทำ hedging และ forward รวมทั้งบริหารต้นทุนเพื่อรับมือกับปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นไว้แล้ว

แต่ทั้งนี้หากมองอีกด้านหนึ่ง ปัญหาเศรษฐกิจยุโรปก็เป็นโอกาสที่เงินลงทุนจะไลเข้ามาในเอเชียและอาเซียนมากขึ้น เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่ไม่มีปัญหาเศรษฐกิจ ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐยังฟื้นตัวไม่เต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ