ภาคเอกชนชี้เศรษฐกิจโลกยังปั่นป่วน แนะทำแผนรับมือ-บริหารความเสี่ยงรอบด้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 9, 2012 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวในงาน สัมมนา TLCA Annual Risk Management Conference 2012 ว่า ธนาคารได้มีการวางแผนเพื่อรับมือวิกฤตยุโรป เพื่อประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นกับธนาคารและลูกค้า เพราะเชื่อว่ายังต้องเผชิญวิกฤตยุโรปนี้อีกนาน เนื่องจากมีความไม่แน่นอนสูงและยังไม่สามารถหาแนวทางแก้ปัญหาที่ยั่งยืนได้ ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐก็ยังไม่ดี ดังนั้นเศรษฐกิจโลกจะยังปั่นป่วนอีกนาน

สิ่งที่บริษัทต้องเตรียมรับมือคือการดูแลสภาพคล่องเป็นสิ่งสำคัญที่สุด แต่ยังไม่ถึงขั้นต้องลดการลงทุนเพียงแต่ต้องลงทุนอย่างระมัดระวัง และให้มีการบริหารความเสี่ยงเพื่อรับมือวิกฤตรอบด้านที่จะกระทบต่อธุรกิจ

ด้านนายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู (BANPU)กล่าวว่า บจ.ควรมีการตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงรับมือวิกฤติยุโรป ซึ่งธุรกิจของบ้านปู มีทั้งเรื่องผลประโยชน์และเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น การมองไปข้างหน้าถือเป็นการรับมือที่สำคัญ เมื่อมีเหตุการณ์สำคัญต้องตอบรับโดยเร็ว โดยบริษัทจะมีการประชุมทำแผนเพื่อรองรับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงและรายงานผลทุก 3 เดือน

นอกจากนี้ การลงทุนในต่างประเทศของบริษัทจะต้องคำนึงถึงการกำกับดูแลของแต่ละประเทศ การถือครองหุ้น กระแสเงินสดเข้า-ออก ต้นทุน และจัดการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนให้ดี รวมถึงแหล่งเงินทุนต้องกระจายความเสี่ยงมากขึ้น

"เศรษฐกิจโลกตอนนี้กระทบทั้งราคาสินค้า อัตราแลกเปลี่ยน ก็ต้องประเมินสถานการณ์ใกล้ชิด" นายชนินท์ กล่าว

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า ในฐานะประธานชมรมบริหารความเสี่ยง สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย กล่าวว่า ปีนี้คาดว่า บจ.จะพบความเสี่ยงภายนอกที่ไม่คุ้นเคย เช่นวิกฤตยุโรป ดังน้นการบริหารความเสี่ยงจึงเป็นเครื่องมือสำคัญกำหนดทิศทางบริษัท ต้องเตรียมความพร้อมรับมือความเสี่ยงและสร้างความสามารถวางแผนกลยุทธรองรับความเสี่ยงในมิติต่างๆ และอยากเห็น บจ.ทุกขนาดให้ความสนใจเรื่องความเสี่ยง โดยเฉพาะ บจ.ขนาดกลางและเล็ก ต้องสร้างให้เกิดการเรียนรู้ด้านความเสี่ยงอย่างจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ