BGH ตั้งเป้าเพิ่ม รพ.ใหม่ทั้งใน-ตปท.ปีละ 3-4 แห่ง/เดินหน้ารุกพม่า-เขมร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 9, 2012 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ(BGH)เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าเพิ่มโรงพยาบาลในเครือทั้งในและต่างประเทศเพิ่มปีละ 3-4 แห่ง มีทั้งการลงทุนเองทั้งหมด หรือการเข้าซื้อกิจการหรือควบรวมกิจการกับโรงพยาบาลแห่งอื่นๆ ขณะนี้มีแผนเข้าลงทุนตั้งโรงพยาบาลในพม่าคาดว่าชัดเจนในเร็ว ๆ นี้ รวมถึงเตรียมเพิ่มเงินลงทุนอีกราว 550 ล้านบาทตั้งโรงพยาบาลแห่งที่ 3 ในกัมพูชา

"การทำตลาดของเราขณะนี้ ส่วนใหญ่จะใช้การ M&A ตั้งเป้าเพิ่มโรงพยาบาลในเครือปีละ 3-4 โรง ขณะนี้ในกรุงเทพฯมีเกือบเต็มแล้ว คงไปเน้นในจังหวัดสำคัญๆและประเทศข้างเคียงเป็นหลัก ส่วนใหญ่จะเป็นโรงพยาบาลขนาด 200 เตียง" นพ.ปราเสริฐ กล่าว

ปัจจุบัน BGH มีโรงพยาบาลในเครือทั้งหมด 29 แห่ง และล่าสุดเมื่อเดือน มิ.ย.55 บริษัทได้เข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลปัญญาเวช จ.อุดรธานี ขนาด 120 เตียง โดยอยู่ระหว่างการปิดปรับปรุงเพื่อเปิดให้บริการใหม่ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ภายใต้ชื่อโรงพยาบาลกรุงเทพ-อุดรธานี

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนเปิดโรงพยาบาลแห่งใหม่ที่ จ.ระยอง หลังจากได้เข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลสุนทรภู่ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในเครือแห่งที่ 2 ใน จ.ระยอง เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าภายในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ คาดเปิดให้บริการได้ในกลางปี 56 ส่วนโรงพยาบาลแห่งใหม่ที่ จ.เชียงใหม่ ที่บริษัทได้ดำเนินการลงทุนเองทั้งหมดจะเปิดให้บริการภายในปี 57 มีขนาด 200 เตียง ถือเป็นโรงพยาบาลศูนย์กลางของภาคเหนือ

นพ.ปราเสริฐ กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อหรือควบรวมกิจการกับโรงพยาบาลแห่งอื่ๆทั้งในและต่างประเทศอีกหลายแห่ง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยยอมรับมีความสนใจเปิดโรงพยาบาลในประเทศพม่า ขณะนี้รอเพียงกฎหมายการลงทุนของพม่าที่คาดว่าจะยกร่างแล้วเสร็จในอีก 2-3 เดือน หลังจากนั้นจึงจะเห็นความชัดเจนในการลงทุนภายในปีนี้

ส่วนที่กัมพูชา ปัจจุบันบริษัทมีโรงพยาบาลขนาดเล็ก 2 แห่งที่เสียมเรียบและกรุงพนมเปญ ขณะที่เตรียมเปิดโรงพยาบาลแห่งที่ 3 ขนาด 200 เตียงภายในต้นปี 56 ซึ่งเดิมใช้งบลงทุนในกัมพูชาไปแล้วทั้งหมด 700 ล้านบาท โดยมีแผนลงทุนเพิ่มอีก 550 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง 250 ล้านบาท และอีก 300 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์

"พม่าเรากำลังศึกษากฎข้อบังคับของรัฐบาลว่าจะเปิดโอกาสให้ลงทุนได้หรือไม่ เราก็มีพาร์ทเนอร์อยู่ แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะลงทุนเองหรือซื้อกิจการ ส่วนที่กัมพูชาเตรียมเปิดอีก 1 โรง ที่จริงมีการก่อสร้างไปแล้วแต่ยังไม่ได้เปิดให้บริการเนื่องจากมีปัญหาชายแดน คิดว่าจะกลับมาเปิดได้อีกครั้งในต้นปีหน้า ถือเป็นโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ เจาะกลุ่มลูกค้าในเวียดนาม กัมพูชา และลาว"นพ.ปราเสริฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นพ.ปราเสริฐ เปิดเผยว่า บริษัทยังไม่มีแผนเข้าซื้อหุ้นใน บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) เพิ่ม จากปัจจุบันถือหุ้น 23.88% เพราะหากถือหุ้นเกิน 25% ต้องทำเทนเดอร์-ออฟเฟอร์ โดยมองว่าผู้บริหารของ BH ยังบริหารจัดการโรงพยาบาลได้ดี โดยทางกลุ่ม BGH จะไม่เข้าไปแทรกแซงการทำงาน แต่ในอนาคตอาจจะมีความร่วมมือกัน โดย BGH จะเป็นผู้จัดหาเครื่องมือทางการแพทย์ให้ BH

สำหรับรายได้ในปี 55 ยังคงเป้าที่ 4.5 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 3.7 หมื่นล้านบาท

ขณะที่กรณีกลุ่ม IHH ที่เป็นกลุ่มโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของมาเลเซีย เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสิงคโปร์และมาเลเซียในไตรมาส 3/55 คงส่งผลกระทบต่อบริษัทเล็กน้อย เนื่องจากเจาะกลุ่มลูกค้าต่างกัน ซึ่ง IHH เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าตลาดอาเซียนตอนล่าง ในสิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ส่วน BGH เจาะกลุ่มตลาดอาเซียนตอนบนทั้งไทย พม่า กัมพูชา แลแวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ