(เพิ่มเติม1) SCเปิด 10 โครงการใหม่ครึ่งปีหลังรวม 1.2หมื่นลบ.เล็งโรดโชว์ฮ่องกงในก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 10, 2012 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.กรี เดชชัย ประธานเจ้าหน้าที่ด้านปฏิบัติการ บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น(SC) เปิดเผยว่า บริษัทคงเป้ายอดขายปีนี้ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท โดยช่วงครึ่งปีแรกมียอดขายตามแผนแล้ว 4.5 พันล้านบาท และครึ่งปีหลังต้องทำยอดขายให้ได้ 6.5 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทจะมีการเปิดโครงการใหม่อีกถึง 10 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 1.2 หมื่นล้านบาท เป็นบ้านเดี่ยว 7 โครงการ ทาวน์โฮม 1 โครงการ และตอนโดมิเนียม 2 โครงการ

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีแรกบริษัทเปิดตัวโครงการใหม่ไปแล้ว 6 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 5 พันล้านบาท เป็นบ้านเดี่ยว 2 โครงการ อาคารสำนักงาน 2 โครงการ และคอนโดมิเนียมที่หัวหิน 1 โครงการ ทำให้ทั้งปี 55 บริษัทจะมีโครงการใหม่ 16 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 1.7 หมื่นล้านบาท

ล่าสุด วันนี้บริษัทไเปิดตัวคอนโดมิเนียมหรู 2 โครงการ มูลค่ารวม 3.9 พันล้านบาท ได้แก่ โครงการเดอะ เครสท์ สุขุมวิท 34 มูลค่า 2.2 พันล้านบาท ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียม 28 ชั้น ขนาด 265 ยูนิต ติดถนนสุขุมวิทใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทองหล่อ ราคาขายเริ่มต้นที่ 1.6 แสนบาท/ตารางเมตร

และโครงการเซ็นทริต สาทร-เซ็นหลุยส์ มูลค่า 1.7 พันล้านบาท ขนาด 368 ยูนิต ตั้งอยู่ใจกลางย่านสาทรเยื้องโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสุรศักดิ์ ราคาขายเริ่มต้นที่ 3 ล้านบาท ซึ่งจะมีการเปิดขายพรีเซลในวันที่ 21 ก.ค.นี้

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมโรดโชว์ที่ฮ่องกงในเดือน ก.ย. นี้โดยจะนำโครงการคอนโดมิเนียม เครสท์ สุขุมวิท 34 ไปโรดโชว์ด้วย หลังจากได้ไปเสนอที่ตลาดสิงคโปร์และมีการตอบรับที่ดีมาก กลุ่มลูกค้าสิงคโปร์จองซื้อเข้ามากว่า 40 ยูนิต มูลค่ารวม 450 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการตัดสินอีก 10 ยูนิต มูลค่าราว 100 ล้านบาท มองว่าตลาดสิงคโปร์และฮ่องกงนั้น ลูกค้ายังมีความต้องการที่อยู่อาศัยในไทย เพราะราคาถูกกว่าฮ่องกงและสิงคโปร์

ประธานเจ้าหน้าที่ด้านปฏิบัติการ SC มองแนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีหลัง น่าจะฟื้นตัวได้ต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งจะมีการเปิดโครงการใหม่มากขึ้นด้วย ประกอบกับ ราคาสินค้ายังปรับเพิ่มขึ้นไม่มาก โดยบ้านเดี่ยวของบริษัทที่เป็นบ้านสร้างเสร็จก่อนขายเป็นบ้านราคาต้นทุนเดิมอยู่

แม้ต้นทุนเพิ่มขึ้นทั้งราคาที่ดิน ค่าก่อสร้าง ค่าวัสดุก่อสร้าง และค่าแรงที่ปรับขึ้น แต่ก็มีมาตรการภาครัฐมาช่วยกระตุ้นยอดขาย ทั้งมาตรการดอกเบี้ย 3%เป็นเวลา 5 ปี อย่างไรก็ตาม ราคาอสังหาริมทรัพย์ในปี 56 คาดว่าจะปรับขึ้นค่อนข้างมาก ตามต้นทุนต่างๆที่ปรับเพิ่มขึ้นไปแล้วในขณะนี้

ส่วนในช่วงครึ่งแรกของปี 55 บริษัทมียอดขายแล้ว 4.5 พันล้านบาท หรือเติบโต 26% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และช่วงปลายนี้บริษัทมีแผนโอนโครงการคอนโดมิเนียม 2 โครงการ ได้แก่ โครงการเซ็นทริต รัชดา-สุทธิสาร ซึ่งปิดขายไปแล้ว และโครงการเดอะ เครสท์ พหลโยธิน 11 มียอดขายแล้วกว่า 75% ขณะนี้การก่อสร้างทั้ง 2 โครงการใกล้เสร็จแล้ว อยู่ระหว่างตกแต่งและติดตั้งงานระบบ

ร.อ.กรี กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้ารายได้ปีนี้ที่ 8 พันล้านบาท คาดว่ารายได้ในช่วงครึ่งปีหลังมากกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลังมีการโอนคอนโดมิเนียม 2 โครงการจากยอดขายรอโอน(Backlog) 4.1 พันล้านบาท โดยมีกำหนดโอนและรับรู้รายได้ภายในปีนี้ราว 1.2 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ