บลจ.ทหารไทยเตรียมขยายกองทุนเปิด“ธนพลัส"อีกเท่าตัวหลังใกล้แตะ 5หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 11, 2012 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทหารไทย เปิดเผยว่า นับแต่ต้นปีที่ผ่านมายอดลงทุนในกองทุนเปิดทหารไทยธนพลัสเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนใกล้แตะเป้าหมายเดิมที่ 50,000 ล้านบาท บริษัทฯจึงได้ขอจดทะเบียนเพิ่มทุนกองทุนดังกล่าวกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) และได้รับอนุมัติเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา โดยเป็นการขอเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 50,000 ล้านบาท รวมเป็นเงินทุนของโครงการทั้งสิ้น 100,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโตของกองทุนในอนาคต

ทั้งนี้ ในการเปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 27 มกราคม — 2 กุมภาพันธ์ 2553 หรือเมื่อ 2 ปีกว่าที่ผ่านมานั้น กองทุนเปิดทหารไทยธนพลัสมียอดจองซื้อครั้งแรกที่ 655 ล้านบาท และได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนเป็นอย่างดี มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาโดยลำดับ โดยในวันที่ได้รับการอนุมัติจดทะเบียนเพิ่มทุนคือ วันที่ 9 กรกฎาคม 2555 นั้น มูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การจัดการเพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ ณ ระดับ 47,805 ล้านบาท

สำหรับกองทุนเปิดทหารไทยธนพลัสนั้น บริษัทได้ริเริ่มออกแบบกองทุนให้มีลักษณะเป็นกองทุนประเภทตราสารหนี้ระยะสั้น (Short-Term Fixed Income) เพื่อตอบสนองผู้ลงทุนทั้งสถาบันและรายย่อยที่ต้องการมีสภาพคล่องแต่ยังคงมีความยืดหยุ่นในช่วงระยะเวลาลงทุนได้ตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป

กองทุนฯ มีการขยายกรอบการลงทุนให้กว้างและเพิ่มอายุเฉลี่ยของตราสารที่ลงทุนให้ยาวกว่ากองทุนตลาดเงิน (Money Market) ทั่วไป เพื่อเพิ่มโอกาสของการได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ประกอบกับการที่บุคคลธรรมดาไม่ต้องเสียภาษีจากการลงทุนในกองทุนรวม ผู้ลงทุนจึงน่าจะยิ้มรับได้กับผลตอบแทนโดยรวมที่สูงขึ้นกว่ากองทุนตลาดเงิน อย่างไรก็ตามผู้ลงทุนต้องพร้อมรับความเสี่ยงในการถือครองตราสารหนี้ระยะสั้นภาคเอกชนรวมทั้งตราสารหนี้ระยะสั้นต่างประเทศที่มีอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกองทุนบางส่วนได้ด้วย

ขณะเดียวกันผู้ลงทุนในกองทุนเปิดทหารไทยธนพลัสยังคงได้รับความสะดวกสบายเช่นเดียวกับการลงทุนในกองทุนตลาดเงิน จากการที่กองทุนฯสามารถซื้อขายได้ทุกวันทำการ และสามารถรับเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนได้ภายในวันทำการถัดไป (T+1) ดังนั้น ผู้ลงทุนจึงสามารถประยุกต์ใช้กองทุนฯ เป็นศูนย์กลางของการทำธุรกรรมทางการเงินการลงทุนและช่วยรักษาสภาพคล่อง หรือใช้เป็นที่พักเงินก่อนการตัดสินใจลงทุนระยะยาวกับกองทุนรูปแบบอื่นๆที่ชื่นชอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ