GRAMMY เตรียมงบซื้อคอนเทนท์ทั่วโลกหมื่นลบ.,จัดงบปรับปรุงทีวีดาวเทียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 17, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการบริหาร บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GMM) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมงบซื้อคอนเท้นท์ใหม่ๆ ทั่วโลกราว 1 หมื่นล้านบาทในช่วง 2-3 ปีนี้ ซึ่งขณะนี้บริษัทได้ใช้งบลงทุนไปแล้ว 3 พันล้านบาทที่เน้นการซื้อคอนเท้นท์ด้านกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอล และจะขยายไปยังกีฬาประเภทอื่น ๆ เช่น เทนนิส รวมไปถึงคอนเท้นท์ประเภทอื่น ได้แก่ สารคดี และภาพยนตร์ซีรี่ส์ เป็นต้น

"คอนเท้นท์ทั่วโลกถ้าอะไรดีซื้อหมด ทั้งสารคดี ความรู้ หนัง เพราะต้องทำให้ดี เมื่อทำธุรกิจแล้วต้องทำให้ดี...บริษัทไม่มีหนี้ ไม่ต้องห่วงเรื่องเงิน" นายไพบูลย์ กล่าว

พร้อมกันนั้น บริษัทยังเตรียมงบลงทุนอีก 500 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงคุณภาพช่องทีวีของ"จีเอ็มเอ็ม ทีวี"เน้นไปที่ช่องการของ"จีเอ็มเอ็ม ฮิต"และ ช่อง FAN TV เพื่อให้รายการต่าง ๆ มีความเข้มข้นขึ้น ซึ่งขณะนี้ จีเอ็มเอ็ม ทีวี มีช่องทีวีทั้งหมด 10 ช่อง โดย 7 ช่องถึงจุดคุ้มทุนไปแล้ว ส่วนที่เหลือก็ใกล้จะถึงจุดคุ้มทุนในเร็วๆ นี้

นายไพบูลย์ กล่าวว่า บริษัทยังเตรียมขยายธุรกิจกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียมในรูปแบบใหม่แตกต่างจากกล่อง GMM Z ซึ่งเป็นรูปแบบเดิมที่ได้ทำการตลาดในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 โดยกล่องแบบใหม่จะใช้ชื่อ"GMM Mini"เปิดตัวในช่วงกลางเดือน ส.ค.55 ที่จะขายพร้อมทั้งกล่องและจานรับสัญญาณ ทั้งระบบ C Band และ KU Band ราคาประมาณ 1,000 บาท และหากขายแยกเฉพาะกล่องราคา 400 บาท รับชมได้ 200 ช่องรายการ ยกเว้นคอนเท้นท์พิเศษ โดยตั้งเป้ายอดขายกล่องแบบใหม่ 5 แสนกล่องภายในปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะมียอดขายกล่องรับสัญญาณดาวเทียมทุกรูปแบบประมาณ 2 ล้านกล่องภายในปี 55 โดยมาจากกล่อง GMM Z ที่คาดจะมียอดขาย 1.5 ล้านกล่อง ครึ่งปีแรกขายได้แล้ว 1 ล้านกล่อง และอีก 5 แสนกล่องในช่วงครึ่งปีหลัง รวมกับกล่อง GMM Mini ก็คาดว่าจะทำยอดขายได้ตามเป้าหมาย

"มั่นใจจะขายได้ 2 ล้านกล่อง พวกที่ดูคอนเท้นท์กีฬาคิดเป็น 30% แต่ 70% เป็นแม่บ้าน เด็ก และครอบครัวก็ยังมีช่องทางขายกล่องเพิ่มได้"นายไพบูลย์ กล่าว

ล่าสุด บริษัทจับมือกับตัวแทนกีฬารายใหญ่คือบริษัท MP&SILVA ในการรับสิทธิการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลทุกรูปแบบของแชมป์เปี้ยนชิพลีกและลีกคัพฤดูกาล 2012-2015 หรือภายใต้ชื่อใหม่ คือ Capital One Cup โดยจะถ่ายทอดสดไม่ต่ำกว่า 4 คู่ต่อสัปดาห์ รวม 152 คู่ต่อฤดูกาล ผ่านช่องแกรมมี่วันและช่องแกรมมี่พลัส

นายไพบูลย์ กล่าวว่า บริษัทเพิ่งได้ลิขสิทธิการถ่ายทอดฟุตบอลแชมป์เปียนชิพ ฤดุกาล 2012-2015 ขณะนี้มีสปอนเซอร์แล้วประมาณ 200-300 ล้านบาทที่จะรับรู้รายได้ตลอดฤดูกาลแข่งขัน และมั่นใจว่า GMM Sport จะสามารถสร้างฐานผู้ชมผ่านกล่องดาวเทียม GMM Z ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านกล่อง หรือ 2 ล้านครัวเรือนภายในปี 56

"ผมพร้อมเต็มที่สำหรับการเข้าสู่ธุรกิจกีฬาอย่างเต็มตัว จากนี้ไปจะเข้าสนับสนุนวงการกีฬาของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเสนอตัวเข้าประมูลการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก หรือแม้กระทั่งการประมูลลีกฟุตบอลอันดับ 1 ของโลก อย่างพรีเมียร์ลีก ทำให้มั่นใจว่าจะขายกล่องทีวีดาวเทียมได้ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านกล่อง"นายไพบูลย์ กล่าว

อนึ่ง จบฤดูกาลการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ยอดขายกล่อง GMM Z ทำได้ราว 8 แสนกล่อง

ส่วนการยื่นประมูลลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลึก นายไพบูลย์ กล่าวว่า บริษัทจะร่วมกับพันธมิตรธุรกิจที่ได้เจรจาไว้แล้วเพื่อร่วมกันเข้าประมูล แต่หากประมูลไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะบริษัทยังไม่เคยได้ลิขสิทธิ์รายการนี้มาก่อน ถือว่าบริษัทไม่เสียหาย ขณะเดียวกันไม่มีเหตุผลที่จะต้องไปแข่งขันดุเดือด

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังพร้อมสำหรับดำเนินธุรกิจ Pay TV หากในเดือนส.ค.นี้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)เปิดให้รับใบอนุญาตได้ โดยบริษัทได้เตรียมรายการเพื่อป้อนให้กับบริการ Pay TV ไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ