โบรกฯเทใจแนะ"ซื้อ"TVO รับราคาถั่วเหลืองทำนิวไฮ-กำไรช่วง Q2/55 ทุบสถิติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 18, 2012 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ ต่างแนะนำลงทุนหุ้นบมจ.น้ำมันพืชไทย(TVO)เห็นแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/55 สดใสจากอานิสงส์ราคาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นทำสถิติตสูงสุดในตลาดโลก โดยประเมินว่ากำไรสุทธิในไตรมาส 2/55 จะทำนิวไฮที่ระดับ 450-500 ล้านบาท

ทั้งปี 55 กำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากปีก่อนมาที่ 1.47 พันล้านบาท คาดว่าผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะดีต่อเนื่อง โดยความต้องการกากถั่วเหลืองในประเทศปรับตัวสูงขึ้นตามปริมาณการเลี้ยงสัตว์หลังจากไทยได้โควต้ากลับมาส่งออกไก่สดแช่แข็งไปยังตลาดสหภาพยุโรป(อียู)ตั้งแต่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

          โบรกเกอร์             คำแนะนำ             ราคาเป้าหมาย (บาท)
          บล.ซีไอเอ็มบี             ซื้อ                  25.20
          บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง       ซื้อ                  30.00
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส       ซื้อ                  27.30
          บล.ไอร่า             ซื้อเก็งกำไร              25.50
          บล.ทิสโก้                ซื้อ                  25.00
          บล.เอเซีย พลัส           ซื้อ                  26.53

นายเมธี รัมภาสกุล นักวิเคราะห์ บล.ซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย)ระบุว่า ราคา TVO ขยับตัวขึ้นในช่วงนี้เป็นผลโดยตรงจากราคาถั่วเหลืองในสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่จากปัญหาภัยแล้ง ซึ่งเป็นภาวะราคาที่อยู่ในช่วงขาขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี 55 มาจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้กำไรในไตรมาส 2/55 ออกมาดีมาก ประกอบกับ ปริมาณการขายกากถั่วเหลืองที่เพิ่มมากขึ้นจากเกิดปัญหาการขนส่งในอเมริกาใต้ และปริมาณการเลี้ยงสัตว์ที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศยังดีอยู่

นอกจากนี้ ครึ่งปีหลังยังมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก พร้อมคาดการณ์กำไรทั้งปี 55 สูงขึ้นกว่า 85% เมื่อเทียบกับปี 54 เพราะปีก่อนถือเป็น Low base ทำให้ปีนี้มีอ้ตราการเติบโตสูงขึ้น ด้านกำลังการผลิตสูงสุดยังสามารถรองรับดีมานด์ได้ทั้งปี เนื่องจากได้ขยายกำลังการผลิตไปตั้งแต่ต้นปี 54 และแนวโน้มกำไรในปี 56 จะปรับสูงขึ้นอีก 10% จากปี 55

ดังนั้น จึงแนะนำ“ซื้อ"หุ้น TVO ที่ราคาเป้าหมาย 25.50 บาท เพราะบริษัทมีจุดเด่นเรื่องการจ่ายเงินปันผลสูง โดยครึ่งปีแรกน่าจะจ่ายปันผลถึง 70 สตางค์/หุ้น และทั้งปีนี้ TVO ยังให้อัตราเงินปันผลตอบแทนมากกว่า 5%

นายสุโชติ ถิรวรรณรัตน์ นักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)แนะนำ“ซื้อ"หุ้น TVO ที่ราคาเป้าหมาย 30.00 บาท หลังจากคาดแนวโน้มกำไรในไตรมาส 2/55 ออกมาดี จากราคาถั่วเหลืองที่ทำ New high ในต่างประเทศส่งผลให้ราคากลางถั่วเหลืองในประเทศสูงไปด้วย ตาม Demand ระยะสั้นที่เพิ่มขึ้น

สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 3/55 จะมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องจากไตรมาส 2/55 ขณะที่หลายคนคิดว่าจะชะลอตัวลง และกำไรสุทธิในปี 55 จะอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท สูงขึ้น 95% เมื่อเทียบกับปี 54

“ปัจจัยในครึ่งปีหลังจะเป็นเรื่องของการปลดล็อคโควต้าส่งออกไก่สดแช่แข็งปีนี้ ทำให้ความต้องการถั่วเหลืองไปทำเป็นอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น เริ่มมีผลต่อการส่งออกตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม แต่ปกติการเลี้ยงสัตว์มันต้องมีการเตรียมล่วงหน้า Demand กากถั่วเหลืองมันมาตั้งแต่ Q2/55 แล้ว เพียงแต่ว่าจะต่อเนื่องไปที่ Q3/55"

นักวิเคราะห์ บล.ไอร่า แนะนำ“ซื้อเก็งกำไร"หุ้น TVO ที่ราคาเป้าหมาย 25.50 หลังราคาถั่วเหลืองโลกปรับตัวสูงขึ้น และตัว valuation ประกอบกับบริษัทจะจ่ายปันผลระหว่างกาล จึงทำให้ราคาหุ้นในช่วงสั้นเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้คาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 2/55 จะทำสถิติสูงสุดในรอบปี อยู่ที่ 450-550 ล้านบาท หรือโตกว่าไตรมาส 2/54 ถึง 1.15 เท่า ขณะที่กำไรสุทธิทั้งปีอยู่ที่ 1,472 ล้านบาท เพิ่มจากปี 54 ถึง 1 เท่าตัว

ด้านแนวโน้มผลประกอบการในครึ่งปีหลังจะยังดีต่อเนื่อง สาเหตุหลักจากราคาถั่วเหลืองโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับไทยกลับมาส่งออกไก่สดได้อีกครั้ง ทำให้มี Demand ของกากถั่วเหลืองที่ใช้เป็นวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ