(เพิ่มเติม) จับตาสถานการณ์จ.ชายแดนใต้ช่วงรอมฎอน หลังประเดิมคาร์บอม/เพื่อไทย ถกปมทำประชามติแก้รธน.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 20, 2012 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • สำนักจุฬาราชมนตรี ได้ประกาศให้วันที่ 20 ก.ค. 55 เป็นวันที่ 1 ของเดือนรอมฏอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1433 และล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เกิดเหตุคาร์บอม โดยคนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนัก 50 กิโลกรัม ซุกไว้ในรถกระบะ ก่อนกดชนวนระเบิด บริเวณเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ลามไปติดอาคาร 4 คูหา และมีผู้ติดอยู่ในอาคารดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ทางพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า ฝ่ายการข่าวได้ออกมาเตือนว่าจะมีการก่อเหตุการณ์ความไม่สงบในช่วงก่อนถึงเดือนรอมฎอนแน่นอน เพื่อแสดงพลัง และขอให้ทางหน่วยงานความมั่นคงเฝ้าระวังเหตุรุนแรง

  • ขณะที่ใกล้วันครบรอบที่รัฐบาลจะบริหารงาน 1 ปีในวันที่ 23 ก.ค. ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างจัดทำเอกสารเผยแพร่ เพื่อเตรียมเสนอผลงานรัฐบาล การประชาสัมพันธ์ ซึ่งนโยบายเร่งด่วน 16 ข้อ อาทิ การนำสันติสุขสู่ชายแดนใต้ การพัฒนาระบบการคมนาคมขนส่ง, หลักประกันสุขภาพ, ครัวไทยสู่ครัวโลก, อาหารฮาลาล, ไวไฟฟรี, โครงสร้างราคาพลังงาน, โครงสร้างการจัดทำบัตรเครดิตเกษตรกรและบัตรเครดิตพลังงาน, พลังงานทดแทนและการเพิ่มผลผลิตเอสเอ็มอี
  • คณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย นัดประชุมพิจารณากรณีการจัดทำประชามติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีข้อเสนอแนะในคำวินิจฉัย
  • ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังคงอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นการเดินทางต่อเนื่องหลังเสร็จสิ้นภารกิจการเยือนประเทศเยอรมนี โดยจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 22 ก.ค.นี้
  • ขระที่ในระหว่างวันที่ 22 - 24 ก.ค. นี้ นายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ มีกำหนดเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย โดยมีกำหนดพบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างไทยกับเมียนมาร์ และประเด็นสำคัญอื่น ๆ ที่จับตา คือ โครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวายและการเชื่อมโยงกับประเทศไทย โดยนายเต็ง เส่ง จะเดินทางไปเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือแหลมฉบังด้วย
  • ประเด็นร้อนอีกเรื่องที่ถูกขุดขึ้นมา คือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สรุปผลการสืบสวนสอบสวนกรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ว่าไม่มีคุณภาพและราคาแพงเกินจริง แม้ทาง พล.อ.อ.สุกำพล จะยืนยันว่าเครื่องตรวจวัตถุระเบิดดังกล่าวใช้งานได้จริง และที่ผ่านมาสามารถตรวจพบวัตถุระเบิดหลายครั้ง
  • ปัญหาการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยเมื่อช่วงปลายปี 54 ยังไม่จบง่ายๆ เพราะยังมีประชาชนออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมปิดถนนอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้พรรคประชาธิปัตย์นำโดยนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.กทม. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเข้ายื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้อง 2 ประเด็น คือ 1.ให้พิจารณาเพิ่มอำนาจในการพิจารณาการจ่ายเงินชดเชยให้ผู้ว่าฯ กทม. เท่ากับผู้ว่าฯ จังหวัดอื่น และ 2.ให้ใช้ระบบเหมาจ่ายค่าชดเชยในวงเงินไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อครัวเรือน และไม่ควรนำเรื่องดังกล่าวมาเป็นเกมการเมือง
  • นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นัดสื่อแถลงข่าว “ประเด็น 64 ปี สามัคคีกลมเกลียว" ที่โรงแรม เวสติน ชั้น 8 สุขุมวิท 19
  • สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ และภาควิชาวารสารศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ ม.กรุงเทพ จัดประชุมใหญ่วิชาการและวิชาชีพสื่อมวลชน ประจำปี 2555 "ยุทธศาสตร์เพื่ออนาคตวารสารศาสตร์" ครั้งที่ 2 ที่อาคาร 12นิเทศศาสตร์คอมเพล็กซ์ ชั้น 9 ห้องประชุมปองทิพย์ 1 ม.กรุงเทพ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท
  • คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา จัดเสวนาเรื่อง"4 ปี ไทยพีบีเอส สื่อสารธารณะกับการคาดหวังของสังคม"ที่ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
  • นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันแถลงข่าวเรื่องการปราบปรามปุ๋ยปลอม ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.00 น.
  • นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล ผู้แทนการค้าไทย เป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือการซื้อขายสินค้าสับปะรดและการใช้ประโยชน์จากสับปะรดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในทางอุตสาหกรรมระหว่างชุมนุมสหกรณ์พัฒนาอุตสาหกรรมสับปะรดแห่งประเทศไทย, บริษัท Sun Fresh Co.,Ltd. แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย, บริษัท ไทยนำโชคเท็กซ์ไทล์ จำกัด และสมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เวลา 10.00 น.
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จัดเวทีสาธารณะรับฟังความเห็นเกี่ยวกับร่างประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากลเพื่อประมูลใบอนุญาต 3G 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ซึ่งเบื้องต้นเอกชนไม่เห็นด้วยกับการกำหนดให้มีการครอบครองคลื่นมากถึงรายละ 20 เมกะเฮิรตซ์ แต่ควรให้เหลือเพียงรายละ 15 เมกะเฮิรตซ์ และยังจัดทำประชาพิจารณ์ร่างประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง พร้อมกันไปด้วย
  • ผู้บริหารธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) นัดแถลงข่าวเรื่องผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก ตลอดจนกลยุทธ์และทิศทางในการดำเนินธุรกิจช่วงครึ่งปีหลัง ณ ห้องประชุมชั้น 17 สำนักงานใหญ่ เวลา 09.00 น.
  • ธนาคารเกียรตินาคิน โดยฝ่ายสินเชื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สายสินเชื่อธุรกิจ จัดงานเสวนาในหัวข้อ "แกะรอยผังเมือง กทม.ใหม่ และแนวทางวิธีการรับมือ" มีนายวิศิษฎ์ เลาหพูนรังษี ประธานกรรมการ บมจ.อารียาฯ และ ผอ.สำนักผังเมือง กทม.ร่วมเป็นวิทยากร ณ พารากอนซีเนเพล็กซ์ ชั้น 5 สยามพารากอน
  • วันนี้ เป็นวันสุดท้ายในการเปิดรับสมัครกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย (KTB) แทนนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ที่ปฎิบัติหน้าที่มาเป็นเวลา 8 ปี และจะยังคงปฎิบัติหน้าที่จนถึงพ.ย.55 ซึ่งตามโผ มีชื่อของนายนายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคาร ทหารไทย (TMB) และนายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธาน เจ้าหน้าที่บริหารธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) และล่าสุดมีชื่อของนายวรภัค ธันยาวงษ์ อดีตรองผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ติดโผเข้ามา คงต้องลุ้นกันว่า CEO ใหม่ของ KTB จะเป็นตามที่คาดกันไว้หรือไม่
  • สถานการณ์โรคระบาดมือ เท้า ปาก ที่ยังมีการแพร่ระบาดไปในหลายจังหวัดทั้งภาคเหนือ ภาคใต้แล้วในขณะนี้นั้น ในวันนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และกรุงเทพมหานคร นัดรวมตัวจัดกิจกรรม Big Cleaning Day รณรงค์รักษาความสะอาดภายในโรงเรียน สวนสนุก และสถานที่ที่เป็นแหล่งชุมนุมของเด็กนักเรียน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคมือ เท้า ปาก ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ