สเปน-อิตาลีสั่งห้ามทำชอร์ตเซล หวังลดความผันผวนในตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 23, 2012 22:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สเปนและอิตาลีได้มีคำสั่งห้ามทำชอร์ตเซลโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะลดความผันผวนในตลาดการเงิน หลังจากที่ตลาดหุ้นในประเทศ รวมถึงตลาดในภูมิภาคและทั่วโลก ร่วงลงอย่างหนัก ขณะที่สกุลเงินยูโรก็อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการสถาปนาสกุลเงิน อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ในยุโรปที่ทวีความรุนแรงขึ้น

CNMV ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ของสเปนระบุในแถลงการณ์ว่า ทางหน่วยงานจะห้ามทำชอร์ตเซลหุ้นทุกกลุ่มเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อทำให้ตลาดกลับสู่ความสงบเรียบร้อย หลังจากที่ราคาหุ้นและพันธบัตรดิ่งลงรุนแรง

ขณะที่ Consob ของอิตาลีได้ประกาศห้ามทำชอร์ตเซลหุ้นกลุ่มการเงิน ซึ่งรวมถึงธนาคารและบริษัทประกัน เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ท่ามกลางตลาดหุ้นที่เคลื่อนไหวผันผวนในระยะนี้

ทั้งนี้ ในการซื้อขายแบบชอร์ตเซลนั้น นักลงทุนจะขายหุ้นที่ตนเองไม่ได้เป็นเจ้าของหรือถืออยู่ในมือ แต่ไปยืมหุ้นมาขาย เมื่อคาดว่าราคาหุ้นตัวนั้นกำลังจะตกลง เป็นวิธีการที่นักลงทุนสามารถสั่งขายหุ้นเมื่อราคาสูงขึ้น และซื้อคืนในภายหลังเมื่อราคาลดต่ำลง ซึ่งผู้ลงทุนจะได้กำไรจากส่วนต่างของราคาขายที่สูงกว่าราคาซื้อ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ในยุโรปประกาศคำสั่งห้ามในลักษณะนี้ โดยเมื่อเกือบ 1 ปีก่อน ฝรั่งเศส เบลเยียม สเปน และอิตาลี ได้สั่งห้ามทำชอร์ตเซลหุ้นกลุ่มการเงินเป็นการชั่วคราว ซึ่งเป็นความพยายามหนึ่งในการรักษาเสถียรภาพตลาด หลังจากที่ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารในยุโรป ซึ่งรวมถึงโซซิเอเต เจเนราล ของฝรั่งเศส ดิ่งแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตสินเชื่อในปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ