พาณิชย์ชงนำเข้าปาล์ม หลังสต๊อกวิกฤต/กขช.ถกรับจำนำข้าวฤดูกาลใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 27, 2012 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดงานสัมมนาระดับชาติ International Symposium ในโอกาสครบรอบ 20 ปี ซึ่งเป็นการรวมผู้บริหารระดับสูงและผู้กำหนดนโยบายทั้งจากภาครัฐและเอกชน และนักวิชาการ มากกว่า 500 คนจากทั่วโลก มาร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ร่วมกับผู้ทรงความรู้และวิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนองค์กรระดับชาติและระดับโลกประสบความสำเร็จมาแล้วมากต่อมาก

สำหรับเนื้อหาของการสัมมนาครั้งนี้มุ่งเน้นเพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของทั้งภาคธุรกิจและเศรษฐกิจของชาติ โดยช่วงเช้าจะมีการจากหน่วยงานภาครัฐทั้งในและต่างประเทศ อาทิ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง, Sir Howard Davies (เซอร์ โฮเวิร์ด เดวีส์) ศาสตราจารย์ประจำวิทยาลัยรัฐศาสตร์แห่งประเทศฝรั่งเศส อดีตผู้อำนวยการ London School of Economics and Political Science ประธานคนแรกของหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินของอังกฤษ (Financial Services Authority) นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต.

ส่วนภาคบ่ายเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ของบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานจนสามารถเติบโตและมุ่งสู่การแข่งขันในระดับโลก อาทิ นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นต้น งานจัดที่ห้องแอทธินี คริสตัลฮอลล์ โรงแรมพลาซ่าแอทธินี กรุงเทพฯ

  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดบรรยายพิเศษเรื่อง "ภาวะตลาดเงินและเงินทุนเคลื่อนย้าย" ซึ่งต้องติดตามตัวเลขต่างๆเพราะหมายถึงโอกาสและทิศทางค่าเงิน รวมทั้งเงินทุนไหลเข้าและไหลออกของประเทศ
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดการสัมมนาหัวข้อ "Symposium on Making Human Capital and Improving Productivity by Economic Research Institute for Asean and East Asia(ERIA)" ณ โรงแรมแกรนด์เวสทิน สุขุมวิท เสร็จแล้วเดินทางเข้าทำเนียบเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายน้ำมันปาล์มแห่งชาติ(กนป.) ซึ่งมีประเด็นร้อนเป็นเรื่องที่กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้มีการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 1 หมื่นตัน จากโควตาที่เหลืออยู่ 30,000 ตัน ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขายในประเทศไม่เกินขวดละ 42 บาท ตามราคาควบคุม หลังจากที่สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบลดลงจนอยู่ในขั้นวิกฤติที่ 1.2-1.3 แสนตัน จากระดับปกติที่ 2 แสนตัน
  • นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ซึ่งจะมีการเสนออนุมัติโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาลใหม่ เริ่มรับจำนำ 1 ต.ค. 2555 ตันละ 15,000 บาท จากนั้นในช่วงบ่ายจะประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาอุปสรรคและผลักดันการส่งออกของไทย ที่กระทรวงพาณิชย์
  • ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดสัมมนา"นโยบายภาษีกับการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่ยั่งยืน" ที่โรงแรมคอนราด
  • นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการอังค์ถัด ปาฐกถาหัวข้อ"มองไทยในเวทีโลก" ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าว
  • นายโสภณ ผลประสิทธิ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เป็นประธานแถลงข่าว"ดัชนีอุตสาหกรรมเดือนมิถุนายน 2555" ที่ห้อง 202 ชั้น 2 สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
  • ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้จับตาดูท่าทีของ พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ที่จะหอบหลักฐานออกมาแถลงข่าวเรื่องการหนีทหารของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แม้ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.จะออกยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีมูลถือว่ามันจบไปตั้งแต่ปี 42 แล้วก็ตาม ขณะที่เจ้าตัวออกมาระบุว่าเป็นการหาหลักฐานเพื่อช่วยนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ตกเป็นจำเลยในคดีหมิ่นประมาทในเรื่องดังกล่าว
  • ขณะที่ทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรมของ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ ผบ.ตร.ในฐานะผู้รักษากฎหมายแต่กลับมีข่าวว่าเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เป็นนักโทษตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถึงเกาะฮ่องกง
  • ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตคอร์รับชันที่อยู่ใต้บังคับบัญชาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมีหัวเรือใหญ่ที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง คือ นายวิษณุ เครืองาม ในฐานะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการ(อ.ก.พ.ร.) เกี่ยวกับด้านสังคม นัดประชุมผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกลั่นกรองฯ พิจารณาโครงการและงบประมาณด้านการปราบปรามการคอร์รับชันจำนวน 174 หน่วยงาน เวลา 09.00 น. ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ
  • หลังจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้มาดูแลในเรื่องการปราบปรามการทุจริต ซึ่งประเด็นฮ็อตตอนนี้มีทั้งเรื่องของการจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม การรับจำนำข้าว รวมทั้งดูแลใช้จ่ายเงินงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีกระแสข่าวว่ามีการเรียกเงิน 25-30% โดยวันนี้ได้มีการเรียประชุมคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริต นัดแรก เพื่อตั้งทีมเฉพาะกิจในการไล่ล่าขบวนการโกง เช่น รับจำนำข้าว งบท้องถิ่น หรืองบเยียวยาน้ำท่วม โดยเน้นการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านการสนับสนุนด้านกลไกกฎหมายพิเศษจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ในการตรวจสอบ
  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมว่าด้วยมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่กระทรวงการต่างประเทศ
  • สมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน Intania Forum ในหัวข้อ "เจาะลึก AEC กับวิชาชีพวิศวกรรม:ความท้าทายและโอกาส" เวลา 13.00 น.ที่อาคารเจริญวิศวกรรม ชั้น 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ
  • การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 30 "ลอนดอนเกมส์ 2012" เตรียมเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยจะมีพิธีเปิดที่สนามโอลิมปิก ในเวลา 20.12 น. ตามเวลาประเทศของอังกฤษ หรือเวลาประเทศไทย 02.12 น.
  • ขณะที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือบอร์ดกระจายเสียง (กสทช.) ได้ประกาศบังคับใช้หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (MUST CARRY RULE) ที่มีผลแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้รับชมการแข่งขันและเชียร์นักกีฬาไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่เป็นครั้งแรกที่มีการใช้กฎ กติกานี้
  • ด้านโรคระบาด"มือ เท้า ปาก" ขณะนี้ทุกฝ่ายเริ่มตื่นตัวอย่างจริงจัง หลังมีเด็กเสียชีวิตในไทยแล้ว และล่าสุด วานนี้ มีเด็ก 2 ขวบ เสียชีวิตที่ระยอง แต่เป็นเด็กกัมพูชา และวันนี้ ทางจ.ระยอง จะมีการทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ทั้งจังหวัด
  • ขณะที่ อธิบดีกรมควบคุมโรค จะลงพื้นที่ตามโรงเรียนเพื่อติดตามเรื่อง มือ เท้า ปาก โดยวันนี้จไปที่โรงเรียนอนุบาลเทศบาลไทรม้า และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลบางม่วง อ.บางใหญ่ จ. นนทบุรี
  • สุดสัปดาห์นี้ พรรคเพื่อไทย จะมีการสัมมนาพรรค เพื่อระดมความคิดเห็นระหว่างนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการบริหารพรรค คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ที่ปรึกษา และ ส.ส.ทั้งหมด เพื่อหาข้อสรุปการดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะใช้แนวทางใด ระหว่างการเดินหน้าลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 หรือชะลอการลงมติออกไปแล้วทำประชามติ หรือจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราตามแนะนำของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ได้แนวทางที่ดีที่สุด ก่อนจะมีการเปิดสมัยการประชุมสามัญทั่วไปวันที่ 1 ส.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ