SVI คาดยอดขาย Q2 ฟื้นจาก Q1,มั่นใจทั้งปีเข้าเป้าแต่รับกำไรดำเนินงานวูบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 27, 2012 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากบมจ.เอสวีไอ(SVI)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ยอดขายในไตรมาส 2/55 คาดว่าจะเติบโต 25-30% จากไตรมาส 1/55 ที่มียอดขาย 52 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่คงต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทเพิ่งฟื้นตัวจากผลกระทบน้ำท่วม ทำให้ยอดขายยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนไตรมาส 3/55 คาดว่ายอดขายเติบโตได้ดีขึ้นอีก ขณะที่มั่นใจเป้าหมายยอดขายทั้งปีนี้ที่ 280 ล้านเหรียญสหรัฐใกล้เคียงปีก่อน

"ในไตรมาส 2/55 เรายังได้รับผลดีจากเงินบาทอ่อนค่าจากต้นปีอยู่ที่ 30 บาท มาเป็น 32 บาท ก็ช่วยเพิ่มยอดขายได้ ส่วนต่อไปจะเป็นอย่างไรยังไม่ได้คาดการณ์ ...ตอนนี้เรายังคงเป้ายอดขายเดิมไว้ก่อน ซึ่งน่าจะทำได้ตามเป้า ส่วนจะมากขึ้นกว่าเป้าหรือไม่คงประเมินอีกครั้งช่วงปลายปี"แหล่งข่าว กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทได้ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีก 4-5 ราย จากประเทศในแถบสแกนดิเนเวียและเอเซีย โดยมีการเซ็นสัญญากันแล้ว คาดว่าจะเห็นยอดขายในไตรมาส 4/55 หรือต้นปี 56 โดยช่วงแรกจะยังมียอดขายไม่มากนัก

สำหรับอัตรากำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น)ขณะนี้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 9% เนื่องจากสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูงในกลุ่ม Medical Product ไม่สามารถผลิตได้บางส่วน เนื่องจาก Clean room ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนปรับปรุงซ่อมแซมค่อนข้างสูง คาดว่าจะสามารถกลับมาผลิตได้ตามปกติในปีหน้า แต่คาดว่ามาร์จิ้นน่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติที่ระดับสูงกว่า 10% ได้ในช่วงปลายปีนี้

แต่บริษัทยอมรับว่าแนวโน้มกำไรจากการดำเนินงานในปีนี้อาจจะลดลงจากปี 54 ที่มีกำไรจากการดำเนินงาน 700 ล้านบาท เนื่องจากทำยอดขายอยู่ระดับใกล้เคียงกับปีก่อน แต่มาร์จิ้นลดลง ขณะที่เงินชดเชยประกันภัยจากน้ำท่วมคงจะทยอยได้รับเข้ามาจากบริษัทประกัน โดยไตรมาส 1/55 มีการจ่ายชดเชยแล้ว 174 ล้านบาท และไตรมาส 2/55 จ่ายชดเชยมาอีก 140 ล้านบาท จากวงเงินทำประกันทั้งหมดกว่า 3 พันล้านบาท

แหล่งข่าว กล่าวถึงการซื้อกิจการในยุโรปว่า บริษัทยังสนใจซื้อกิจการอยู่ แต่ขอชะลอออกไป 1-2 ปีเพื่อรอให้บริษัทฟื้นตัวและกลับมาผลิตได้เต็มที่หลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ให้นักวิเคราะห์เข้าศึกษากิจการที่บริษัทสนใจแล้ว แต่ยังเป็นเพียงการเริ่มต้น ยังไม่มีการเจรจาในเรื่องราคา

"แผนเรายังไม่พับ แต่ชะลอไปก่อน เพราะน้ำท่วมเรายังไม่ได้รับเงินจากประกัน และกำลังการผลิตยังไม่เข้ามาทั้ง 100% ซึ่งยอดขายยังไม่เท่ากับช่วงก่อนน้ำท่วม ดังนั้นตามแผนน่าจะรอไปก่อนอีกซักปี สองปี...ตอนนี้เราขอทำในบ้านให้แข็งแรงก่อน" แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ