LHBANK มั่นใจสินเชื่อปีนี้โตกว่า 25% ตามเป้า หลัง H1/55 โตแล้ว 13%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 27, 2012 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศศิธร พงศธร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์(LHBANK)กล่าวว่า สินเชื่อรวมในปี 55 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 25% ตามที่ตั้งเป้าไว้ หลังในช่วงครึ่งปีแรกสินเชื่อเติบโตแล้ว 13% และคาดว่าสินทรัพย์รวม ณ สิ้นปี 55 จะเพิ่มเป็น 1.2 แสนล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 9.2 หมื่นล้านบาท

การเติบโตของสินเชื่อเป็นผลจากการที่ธนาคารได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลังให้ยกระดับเป็นธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบเมื่อปลายปี 54 ที่ผ่านมา ทำให้ธนาคารมีผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายและตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากขึ้น ดังนั้น โครงสร้างสินเชื่อจึงเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตที่มีสัดส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอี 55% และสินเชื่อบ้าน 45% โดยปัจจุบันสินเชื่อของธนาคารแบ่งเป็นสินเชื่อเพื่อการอุปโภคและบริโภค 45% ส่วนใหญ่ยังคงเป็นสินเชื่อบ้าน ขณะที่สินเชื่อเอสเอ็มอีอยู่ที่กว่า 30% และสินเชื่อรายใหญ่อีกประมาณ 18%

แผนงานช่วงครึ่งปีหลังธนาคารยังคงมุ่งขยายสินเชื่อทุกรูปแบบ รวมทั้งการพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง และขยายสาขาอย่างต่อเนื่องโดยตั้งเป้าว่าสิ้นปี 55 จะมีสาขาเพิ่มเป็น 65 สาขา จากปัจจุบันที่ 50 สาขา และจะเพิ่มเป็น 95 สาขาภายในปี 56 นอกจากนี้จะรุกธุรกิจ Wealth management และ Private banking มากขึ้นอาศัยโครงข่ายลูกค้าชั้นดีของบริษัทในเครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์

"เราเพิ่งได้รับอนุณาตให้เป็นธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ ตอนนี้ก็กำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างต่างๆ เรากำลังขยายตัวก็อาจทำให้ ROE ของเรายังไม่มากเท่าไหร่ประมาณ 4-6% เมื่อเทียบกับแบงก์ใหญ่ที่ ROE เป็นตัวเลข 2 หลัก แต่ของเราขณะนี้ก็ใกล้เคียงกับแบงก์ขนาดกลางแล้วที่อยู่ประมาณ 8% และของเราก็ไม่ได้เกิดจากหนี้เสีย แต่เป็นการลงทุนเพื่อทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น"นางศศิธร กล่าว

สำหรับหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ในปีนี้จะรักษาไว้ที่ระดับ 1.5% หรือไม่มากกว่า 2% ตามที่ตั้งเป้าไว้ โดยในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ประมาณ 1.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ