ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดภาคเช้าทะยาน 356.41 จุด ขานรับถ้อยแถลงปธ.อีซีบี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 27, 2012 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคลายกังวลเรื่องวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวในที่ประชุมว่าด้วยการลงทุนโลกที่กรุงลอนดอนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาไทยว่า อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร และพร้อมจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นภายในขอบเขตอำนาจของอีซีบี เพื่อยับยั้งการล่มสลายของยูโรโซน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดภาคเช้าที่ 19,249.20 จุด เพิ่มขึ้น 356.41 จุด

ในช่วง "ถาม-ตอบ" ของการประชุมครั้งนี้ นายดรากิกล่าวว่า "อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อปกป้องยูโรโซน และขอให้เชื่อมั่นว่า การดำเนินการเช่นนี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ยูโรโซนอยู่รอดปลอดภัย การจัดการกับต้นทุนการกู้ยืมที่ระดับสูงของรัฐบาลในยูโรโซนถือเป็นสิ่งที่อยู่ภายในขอบเขตอำนาจของอีซีบี"

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่าตลาดการเงินกำลังประเมินความคืบหน้าในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูโรโซนต่ำเกินไป และสกุลเงินยูโรก็แข็งแกร่งมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดคิด

นักวิเคราะห์มองว่า ถ้อยแถลงของนายดรากิถือเป็นการส่งสัญญาณว่า อีซีบีอาจะเข้าแทรกแซงตลาดพันธบัตร หลังจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนและอิตาลีได้ส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆในกลุ่มยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ