ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดพุ่ง 382.17 จุด หลังนลท.คลายกังวลหนี้ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 27, 2012 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกอย่างแข็งแกร่งในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังมากขึ้นเรื่องการกู้วิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวในที่ประชุมว่าด้วยการลงทุนโลกที่กรุงลอนดอนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาไทยว่า อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร และพร้อมจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นภายในขอบเขตอำนาจของอีซีบี เพื่อยับยั้งการล่มสลายของยูโรโซน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งทะยาน 382.17 จุด หรือ 2.02% ปิดที่ 19,274.96 จุด มีมูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเมื่อวานนี้ ที่ระดับ 4.398 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง

ทั้งนี้ ในช่วง "ถาม-ตอบ" ของการประชุมครั้งนี้ นายดรากิกล่าวว่า "อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อปกป้องยูโรโซน และขอให้เชื่อมั่นว่า การดำเนินการเช่นนี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ยูโรโซนอยู่รอดปลอดภัย การจัดการกับต้นทุนการกู้ยืมที่ระดับสูงของรัฐบาลในยูโรโซนถือเป็นสิ่งที่อยู่ภายในขอบเขตอำนาจของอีซีบี"

ถ้อยแถลงของประธานอีซีบีเป็นการส่งสัญญาณด้านบวกในทิศทางเดียวกับสมาชิกสภาบริหารของอีซีบี โดยก่อนหน้านี้ นายเอวัลด์ โนวอตนี สมาชิกสภาบริหารของอีซีบีกล่าวว่า กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของยูโรโซน อาจสามารถขยายวงเงินปล่อยกู้ได้ หากกองทุน ESM ได้ใบอนุญาตทำธุรกิจธนาคาร ซึ่งจะทำให้ ESM สามารถเข้าถึงเงินกู้ของธนาคารกลางยุโรปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ