ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 54.05 จุด จากความหวังอีซีบีกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 28, 2012 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (27 ก.ค.) จากความหวังว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะออกมาตรการกระตุ้น นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้แรงหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบาร์เคลย์ ซึ่งช่วยบดบังผลกำไรที่น่าผิดหวังของบริษัทเหมืองชั้นนำ

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนเพิ่มขึ้น 54.05 จุด หรือ 1% ปิดที่ 5627.21 จุด

หุ้นทั่วยุโรปเดินหน้าขึ้น หลังจากที่ผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสประสานเสียงว่าทั้งสองประเทศพร้อมที่จะทำทุกอย่างเท่าที่เป็นไปได้เพื่อช่วยรักษายูโรโซนให้อยู่รอด ซึ่งยิ่งเป็นการฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากที่เมื่อวันก่อน นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรปได้ให้คำมั่นว่าอีซีบีจะทำทุกทางที่ทำได้เช่นกันเพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า อีซีบีและรัฐบาลประเทศต่างๆในยูโรโซนกำลังเตรียมการที่จะดำเนินการร่วมกันเพื่อฉุดต้นทุนการกู้ยืมของสเปนและอิตาลีให้ปรับตัวลดลง

การซื้อขายที่คึกคักยังเป็นผลมาจากการเปิดเผยผลประกอบของธนาคารรายใหญ่อย่างบาร์เคลย์ โดยหุ้นบาร์เคลย์ทะยานราว 9% ซึ่งถือเป็นแกนนำหุ้นบวก หลังธนาคารรายงานผลกำไรก่อนหักภาษีเพิ่มขึ้น 13% แตะ 4.23 พันล้านปอนด์ (6.6 พันล้านดอลลาร์) พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะกอบกู้ชื่อเสียงของธนาคารที่เสียไปจากเหตุการณ์ปั่นอัตราดอกเบี้ย Libor อันอื้อฉาว

อย่างไรก็ตาม หุ้นแองโกล อเมริกัน เป็นแกนนำหุ้นลบ โดยร่วงลงเกือบ 4% หลังจากที่บริษัทเหมืองรายใหญ่รายงานผลกำไรครึ่งปีแรกที่ต่ำกว่าคาด เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ