INTUCH คาดกำไรสุทธิปี 55 สูงกว่าปีก่อน,ตั้งเป้ารายได้ในกลุ่มโตปีละ 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 31, 2012 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น(INTUCH) คาดว่า กำไรสุทธิในปี 55 จะสูงกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.6 หมื่นล้านบาท โดยกำไรหลักของปีนี้จะยังมาจากเงินปันผลรับของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส ประกอบกับ ปีนี้คาดว่าจะได้รับเงินปันผลจาก บมจ.ไทยคม(THCOM) จากที่ไม่เคยจ่ายเงินปันผลมาหลายปี ภายใต้คาดการณ์ว่า THCOM จะเริ่มทำกำไรจากที่ประสบผลขาดทุนมานาน

"ผลกำไรส่วนใหญ่มาจากเอไอเอส ส่วนไทยคมปีนี้จะพลิกมีกำไรแนวโน้มฟื้นตัว ทำให้เรามีผลประกอบการที่ดีขึ้นด้วย จากผลกำไรในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเติบโตสูงขึ้นมาโดยตลอดเป็นผลจากผลประกอบการของเอไอเอส แต่ไทยคมน้ำหนักน้อยกว่าเอไอเอสเยอะ และจากนโยบายการจ่ายเงินปันผล 100%ของเอไอเอส ทำให้เราได้รับผลประโยชน์เต็มที่เป็นนโยบายที่ผมกำหนดไว้ว่าจะจะจ่ายในอัตราสูงสุดเท่าที่จะทำได้ ผมถือเป็นการตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น"นายสมประสงค์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ของบริษัทในกลุ่ม INTUCH เติบโตปีละ 10% ในช่วง 2-3 ปีนี้ จากเดิมที่แคยเติบโตเป็นเลขหลักเดียว หลังจากที่กลุ่มบริษัท INTUCH ได้เข้าสู่มิติใหม่ของการดำเนินธุรกิจ จากที่เคยอยู่ภายใต้สัญญาสัมปทานไปสู่ใบอนุญาตดำเนินธุรกิจแทน ซึ่งช่วยให้การดำเนินธุรกิจคล่องตัวขึ้น และช่วยลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจลง

นายประสงค์ ประเมินว่า ADVANC จะใช้เงินประมาณ 1.5-1.8 หมื่นล้านบาทในการเข้าประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่นความถี่ 2.1GHz ในเดือนต.ค.นี้ และใช้เงินลงทุนในช่วง 3 ปี จำนวน 5 หมื่นล้านบาท

ส่วนกรณีที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เร่งรัดให้ THCOM เพิ่มสัดส่วนถือหุ้นใน INTUCH จาก 40% เป็น 51% ตามสัญญาสัมปทานเดิม บริษัทจะทำหนังสือชี้แจงไปให้กระทรวงไอซีทีว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรในเร็วๆนี้ ให้กับรมว.ไอซีได้ทราบด้วย เพราะสัญญาได้มีการแก้ไขไปแล้ว

"ขณะนี้เราไม่เพิ่มสัดส่วน. เราเห็นว่าเราไม่ได้ทำความผิดอะไรเลย และสัญญามีการแก้ไขไปแล้วและกว่าจะแก้ไขก็มีการส่งให้อัยการฯ การเข้าสอบถาม เรามีเอกสารทุกอย่างและจะชี้แจงต่อ รมว.ไอซีที"นายสมประสงค์ กล่าว

สำหรับ บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) เตรียมเดินหน้าลงทุนธุรกิจ Cloud Computing ที่จะช่วยเกื้อหนุนกับธุรกิจปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ