ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 77.54 จุด หลังผลประกอบการเอกชนดีเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 2, 2012 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (1 ส.ค.) หลังจากที่บริษัทเอกชนหลายแห่งสามารถทำกำไรได้มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ขณะเดียวกันนักลงทุนก็มีความหวังมากขึ้นหลังผู้นำยุโรปออกมาประกาศว่าจะปกป้องยูโรโซน

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 77.54 จุด หรือ 1.4% ปิดที่ 5,712.82 จุด

หุ้นบริษัท เน็กซ์ พีแอลซี ผู้ค้าปลีกเสื้อผ้ารายใหญ่อันดับ 2 ของอังกฤษ ทะยาน 6.5% หลังบริษัทเปิดเผยยอดขายที่สูงเกินคาด พร้อมกับปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรของบริษัท ด้านหุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด และ เทย์เลอร์ วิมปีย์ ต่างบวกขึ้นกว่า 3.5%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ผลประกอบการที่ดีเกินคาดของหลายบริษัทช่วยชดเชยภาคการผลิตที่อ่อนแอลง หลังจากที่ Markit/CIPS ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอังกฤษ ร่วงลงแตะ 45.4 ในเดือนก.ค. จาก 48.4 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบ 38 เดือน

ขณะเดียวกันตลาดกำลังจับตาดูธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งจะประชุมและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งนักลงทุนรู้สึกเชื่อมั่นมากขึ้นเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ออกแถลงการณ์ร่วมว่าจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อปกป้องยูโรโซน ซึ่งสอดคล้องกับถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี ที่กล่าวก่อนหน้านั้นว่า อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร และพร้อมจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นภายใต้ขอบเขตอำนาจของอีซีบี เพื่อยับยั้งการล่มสลายของยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ