ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดร่วง หลังอีซีบีไม่ส่งสัญญาณแผนกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 3, 2012 06:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (2 ส.ค.) เนื่องจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่ได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าจะใช้มาตการกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน ในการประชุมเมื่อวานนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 1.3% ปิดที่ 259.8 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3,232.46 จุด ลดลง 89.10 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 6,606.09 จุด ลดลง 148.37 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,662.30 จุด ลดลง 50.52 จุด

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยนายดรากิกล่าวภายหลังการประชุมว่า อีซีบีจะร่วมมือกับรัฐบาลในประเทศต่างๆเพื่อเข้าซื้อพันธบัตรของยูโรโซน แต่นักลงทุนผิดหวังที่นายดรากิไม่ได้ระบุรายละเอียดอย่างชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว

แถลงการณ์ของอีซีบีระบุว่า อีซีบีตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.75% เพราะต้องการประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อและเศรษฐกิจของยูโรโซนจะชะลอตัวลงอีกหรือไม่ ก่อนที่อีซีบีจะตัดสินใจเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหม่ โดยอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนในเดือนก.ค.ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ที่ 2.4% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ระดับต่ำกว่า 2%

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลง โดยหุ้นบังโค ซานตานเดร์ ดิ่งลง 6.7% หุ้นดอยช์ แบงก์ ร่วงลง 5.3% และหุ้นเครดิต อากริโคล ร่วงลง 8%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของยุโรปในวันนี้ โดยอิตาลีจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค. ฝรั่งเศสจะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนก.ค. เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการเยอรมนีเดือนก.ค. ดัชนี PMI ภาคบริการยูโรโซนเดือนก.ค. และยูโรสแตทจะเปิดเผยยอดค้าปลีกสหภาพยุโรปเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ