ทริสฯคงเครดิตองค์กร-หุ้นกู้ไม่มีประกัน PTTEP ที่ AAA แนวโน้ม Stable

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 3, 2012 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศยืนยันอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท. สผ. (PTTEP) ที่ระดับ “AAA" พร้อมทั้งยืนยันอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนของบริษัทที่ระดับ “AA" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่"

ทั้งนี้ การยืนยันอันดับเครดิตกระทำหลังจากที่บริษัทได้ออกประกาศเรื่องการบรรลุเงื่อนไขจำนวนการตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นของ Cove Energy PLC (Cove) และเรื่องแผนการเพิ่มทุนของบริษัท อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนสถานะผู้นำของบริษัทในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทย รวมถึงปริมาณสำรองปิโตรเลียมที่มีมากพอ การสนับสนุนจากภาครัฐในฐานะที่เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยในการถือสัมปทานปิโตรเลียม และฐานะทางการเงินที่ดี นอกจากนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศด้วย

ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" สะท้อนการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่า ปตท. สผ. จะยังคงรักษาผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งต่อไปได้ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันผวนและท้าทาย การดำเนินนโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังและเข้มงวดน่าจะช่วยให้บริษัทสามารถลงทุนตามแผนการเติบโตได้โดยไม่ทำให้ฐานะทางการเงินอ่อนแอลง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2555 ปตท. สผ. ได้รับการตอบรับคำเสนอซื้อหุ้น Cove จากผู้ถือหุ้น Cove เท่ากับประมาณ 91.4% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่ราคา 240 เพนซ์ต่อหุ้น โดยมูลค่าการซื้อหุ้น Cove ทั้งหมด 100% คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1.2—1.4 พันล้านปอนด์ (หรือประมาณ 1.9-2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรวมภาษีกำไรจากการขายสินทรัพย์และค่าธรรมเนียมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

Cove เป็นบริษัทจดทะเบียนใน Alternative Investment Market ในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน สินทรัพย์หลักของ Cove ได้แก่ การถือครองสัดส่วน 8.5% ในแปลงสัมปทาน Rovuma Offshore Area 1 ในสาธารณรัฐโมซัมบิก ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติ (Resources) ถึงประมาณ 60 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต (Trillion Cubic Feet — tcf) หลังจากมีการประกาศการค้นพบก๊าซที่หลุมสำรวจ Atum เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา โดยโครงการนี้อยู่ในขั้นตอนการสำรวจและคาดว่าจะเริ่มผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas) ได้ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป

ปตท. สผ. จะใช้เงินกู้ยืมระยะสั้นจำนวน 950 ล้านปอนด์และเงินสดในมือเป็นแหล่งเงินทุนเริ่มแรกในการซื้อกิจการในครั้งนี้ โดยบริษัทมีแผนเพิ่มทุนอีกจำนวน 98,000 ล้านบาท (ประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2555 อย่างไรก็ตาม แม้ความสำเร็จของแผนการเพิ่มทุนในครั้งนี้จะขึ้นอยู่กับความเห็นชอบของผู้ถือหุ้นซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 24 สิงหาคม 2555 นี้ แต่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทก็ได้แสดงความจำนงในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนและดำรงสัดส่วนการถือหุ้นใน ปตท. สผ. ไม่ต่ำกว่า 64.75%

จากแผนการเพิ่มทุนของ ปตท. สผ. โครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะมีความแข็งแรงมากขึ้น โดยอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนจะลดลงจากระดับประมาณ 44% หลังการซื้อ Cove เป็นประมาณ 30% ณ สิ้นปี 2555 การซื้อ Cove ในครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ ปตท. สผ. ที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยการต่อยอดยุทธศาสตร์ของกลุ่ม ปตท. ที่จะเป็นผู้นำด้านธุรกิจก๊าซธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังเป็นการขยายแหล่งสำรองปิโตรเลียมของบริษัทในแถบแอฟริกาตะวันออกด้วย ปัจจุบัน ปตท. สผ. มีแผนสำหรับค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนทั้งสิ้น 11,172 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงปี 2555-2559 เพื่อเพิ่มปริมาณจำหน่ายปิโตรเลียมให้ถึงเป้า 330,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน (Barrels of Oil Equivalent per Day — boed) ระหว่างปี 2556-2559 จากระดับปัจจุบัน ณ เดือนมิถุนายน 2555 ที่ 263,441 boed การซื้อ Cove ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนเชิงรุกของบริษัทในการเพิ่มปริมาณจำหน่ายปิโตรเลียมให้ถึง 900,000 boed ภายในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ