ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงบ่ายนี้ เหตุอีซีบีไม่ใช้มาตรการ-วิตกจีนไม่ผ่อนนโยบาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 3, 2012 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงบ่ายนี้ เนื่องจากความกังวลภายหลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปไม่ได้ใช้มาตรการใดๆเพื่อสกัดวิกฤตหนี้ ประกอบกับมีการคาดการณ์ว่า ทางการจีนอาจจะชะลอเรื่องการผ่อนปรนนโยบายออกไปก่อน

ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ร่วง 1.1% แตะ 116.70 เมื่อเวลา 13.51 น.ตามเวลากรุงโตเกียว

หุ้นคอมมอนเวลท์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย ร่วงลง หลังจากที่ผลตอบแทนพันะบัตรในสเปนและอิตาลีดีดตัวขึ้น ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า วิกฤตหนี้ยุโรปจะส่งผลกระทบต่อระบบการเงินโลก ส่วนหุ้นชาร์ป ร่วง 29% หลังจากที่บริษัทปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขาดทุน และประกาศลดจำนวนพนักงาน

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ธนาคารจะใช้เวลาอย่างเหมาะสมเพื่อปรับปรุงนโยบายการเงินของจีน เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวเร็วเกินคาดจำเป็นต้องมีการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ

รายงานของคณะทำงานวิเคราะห์นโยบายการเงินของ PBOC ระบุว่า เนื่องจากรัฐบาลจีนมีมติให้ความสำคัญกับการขยายตัวแบบคงที่เป็นอันดับแรก ทำให้ PBOC จะยังคงออกนโยบายการเงินที่มีความรอบคอบ และทำให้นโยบายดังกล่าวมุ่งเน้นที่อนาคต มีเป้าหมาย และยืดหยุ่นมากขึ้น

ขณะเดียวกัน PBOC จะยังคงใช้นโยบายที่หลากหลายเพื่อกำหนดทิศทางของการขยายตัวของสินเชื่อที่สมเหตุสมผล และกำหนดทิศทางเพื่อให้สถาบันการเงินเสริมความแข็งแกร่งด้านการส่งเสริมสินเชื่อไปสู่ชนบทและธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ