เปิดศึกชิง"ฐานเศรษฐกิจ"กลุ่มเอ็มดีดัน"ศิริธัช โรจนพฤกษ์"เพิ่มทุนชน CEN

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 6, 2012 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชัย ศรีวุฒิชาญ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฐานเศรษฐกิจ จำกัด เจ้าของและผู้พิมพ์ "ฐานเศรษฐกิจ" เปิดเผยว่าหลังจากบริษัทเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการและศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการเมื่อ 19 มี.ค. 55 โดยจะต้องลดทุนบริษัทจาก 30 ล้านบาทเหลือ 3 ล้านบาท และเพิ่มทุน 97 ล้านบาท โดยตนเองที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 55%

ขณะนี้มีพันธมิตรที่พร้อมจะเข้ามาร่วมทุนคือ นายศิริธัช โรจนพฤกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อีเทอเนิล เอนเนอยี(EE)ที่มีกลุ่มคอมลิงค์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ที่แสดงความสนใจเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ซึ่งหากเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ นายศิริธัช จะเข้ามาถือหุ้นในสัดส่วน 35% ส่วนตนเองจะเหลือสัดส่วนการถือหุ้น 12.5% โดยเงินเพิ่มทุนจะนำไปชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ และจะทำให้บริษัทออกจากแผนฟื้นฟูได้ภายในปีนี้

นอกจากนี้ นายศิริธัช ยังพร้อมเข้ามาดูแลภาระหนี้ของบริษัท ฐานการพิมพ์จำกัด ที่มีฐานเศรษฐกิจ ถือหุ้นใหญ่ 65% โดยมีภาระหนี้ของบบส. สุขุมวิท และ บบส.ธนชาต รวม 1.2 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในส่วนผู้บริหารแผนเสียงส่วนน้อย ได้ยื่นคำร้องต่อที่ประชุมเจ้าหนี้เพื่อขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 55 โดยแผนที่เสนอแก้ไขคือ บมจ. แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง เน็ตเวิร์ค(CEN) พร้อมจะเข้ามาเพิ่มทุน 90 ล้านบาท แต่จากการตรวจสอบในหนังสือแสดงเจตจำนงพบว่า เป็นการลงนามในนามส่วนตัวของนายวุฒิชัย ลีนะบรรจง ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CEN ขณะเดียวกัน ทาง CEN ได้ปฏิเสธข่า ที่จะเข้าร่วมทุนในบริษัท ฐานเศรษฐกิจ จำกัด สะท้อนถึงความไม่ชัดเจนของ CEN ที่จะเข้ามาเพิ่มทุนให้บริษัท

"กลุ่ม CEN ที่มีข่าวจะเพิ่มทุนก็ยังไม่มีความชัดเจน แต่เจ้าหนี้ได้เห็นความชัดเจนของเราที่กลุ่มทุนใหม่คือ คุณศิริธัช ดังนั้นคิดว่าแผนของผมน่าจะมีศักยภาพการเพิ่มทุน ....คุณศิริธัช เป็นนักธุรกิจและมีเพื่อนในวงการสื่อเยอะ ได้มีการคุยกันทางธุรกิจเป็นไปในทิศทางเดียวกัน" นายวุฒิชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายวุฒิชัย กล่าวว่า การเจรจากับนายศิริธัช เข้ามาเพิ่มทุนของบริษัท ไม่มีนายวิชัย ทองแตงเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ดี ตนเองไม่ทราบว่านายศิริธัช ได้ติดต่อนายวิชัยไว้ด้วยหรือไม่

แต่ทั้งนี้ยืนยันได้ว่าหากการดำเนินฟื้นฟูกิจการ สามารถชำระหนี้และออกจากแผนภายในปีนี้ มั่นใจว่าในปีนี้บริษัทจะมีกำไรจากการดำเนินงาน เนื่องจากกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย(EBITDA) เป็นบวกต่อเนื่องตั้งแต่ปี 54 แต่ภาพรวมยังขาดทุนเพราะมีภาระหนี้เงินกู้เป็นจำนวนมาก

และ เมื่อออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัทมีแผนรุกธุรกิจมัลติมีเดีย สื่อทีวี และสื่อวิทยุ โดยได้มีการเจรจาพันธมิตรทั้งกลุ่มเนชั่นฯ และกลุ่มผู้จัดการ เนื่องจากสื่อต่างๆได้มีการเตรียมพร้อมที่จะรุกธุรกิจนี้ไว้พร้อมหมดแล้ว คาดว่าจะได้เห็นธุรกิจใหม่ในต้นปี 56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ