"สรจักร"เข้าชิงดีดี THAI จากผู้สมัคร 3 ราย,คกก.สรรหาฯ ประชุมสัปดาห์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 7, 2012 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากบมจ. การบินไทย (THAI) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ แทนนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ว่า มีผู้สนใจยื่นใบสมัคร 3 ราย คือ 1.นายสรจักร เกษมสุวรรณ ประธานกรรมการ บมจ. อสมท (MCOT) 2. ม.ล.หทัยชนก กฤดากร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แอคคอร์ เอเชีย แปซิฟิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ 3.ที่ปรึกษาสถานกงสุล สาธารณรัฐกาน่า

อนึ่ง บมจ.การบินไทย ได้เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย. - 6 ส.ค.2555

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ซึ่งมีนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานจะนัดประชุมในสัปดาห์นี้ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การสรรหาและตรวจสอบคุณสมบัติ รวมทั้งจะพิจารณาว่าจำเป็นต้องขยายเวลาการยื่นใบสมัครออกไปหรือไม่ หลังมีผู้ยื่นใบสมัครเพียง 3 ราย

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯจะไม่ก้าวก่ายการตัดสินใจของคณะกรรมการการบินไทย และมั่นใจว่าคณะกรรมการบินไทยจะคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการมาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ เพื่อนำองค์กรให้ผ่านช่วงวิกฤติกลับมาเป็นหนึ่งในสายการบินชั้นนำของโลก

"การทำธุรกิจการบินวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย มีตัวอย่างให้เห็นชัดเจนว่าสายการบินรายใหญ่ของสหรัฐและยุโรปยังต้องเลิกกิจการ ก่อนหน้านี้มีใครคิดว่าแพนแอมจะล้มบ้าง ส่วนแอร์ฟรานซ์ก็ย่ำแย่ สายการบินที่ผงาดขึ้นมาส่วนใหญ่เป็นสายการบินจากกลุ่มตะวันออกกลางเกือบทั้งนั้น" รมว.คมนาคม กล่าว

ทั้งนี้ สายการบินจากกลุ่มตะวันออกกลางมีความได้เปรียบเรื่องน้ำมันและเงินทุน สามารถนำเครื่องบินใหม่มาให้บริการโดยคิดค่าโดยสารต่ำกว่าสายการบินอื่นได้ ขณะที่การบินไทยไม่สามารถซื้อน้ำมันในราคาต่ำได้ ซึ่งตนเห็นว่าการบินไทยควรให้ความสำคัญกับตลาดอาเซียนมากขึ้น แม้ในอาเซียนจะมีสายการบินที่มีขนาดใหญ่กว่าการบินไทยก็ตาม เพราะปัจจุบันยุโรปและสหรัฐประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ การบินไทยจึงควรเพิ่มรายได้จากกลุ่มอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ