(เพิ่มเติม) GRAMMY เจรจา"youtube"หาแนวทางร่วมธุรกิจระยะยาว หลังถอด MV ออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 9, 2012 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.จีเอ็มเอ็มแกรมมี่(GRAMMY) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับทาง Youtube เพื่อหาแนวทางการร่วมธุรกิจกันในระยะยาว หลังจากตัดสินใจไม่อัพโหลดเพลงของศิลปินในสังกัดเข้าไปในเว็บไซท์ของ Youtube

นายกริช ทอมมัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจเพลง GRAMMY กล่าวว่า บริษัทจำเป็นต้องถอด MV เพลงของค่ายแกรมมี่ออกจาก Youtube เฉพาะแบบเต็มเพลง เนื่องจากพบการละเมิดลิขสิทธิ์ และกระทบต่อรายได้จากธุรกิจดาวน์โหลด โดยเฉพาะเมื่อโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนมีความนิยมมากขึ้น ทำให้รายได้จากยอดดาวน์โหลดลดลงอย่างน่าตกใจ จากปกติที่จะมีรายได้ส่วนนี้ราว 1 พันล้านบาท

"หลังมีระบบ 3G มีสมาร์ทโฟนใช้กันในไทยกันมากขึ้น สามารถนำเพลงไปอยู่ในกระเป๋าได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลด ทำให้คนทำงานไม่มีรายได้ จึงต้องมาทบทวนสินค้าที่เคยไล่แจก...เราไม่ได้มีปัญหากับยูทูบ ก็ยังคุยกันอยู่ และกำลังหาทางออกร่วมกัน ซึ่งมีสัญญาณในทางดี" นายกริช กล่าว

อย่างไรก็ตาม ลูกค้าหรือแฟนเพลงแกรมมี่สามารถรับชม MV ผ่าน www.gmember.com รองรับผู้ชมได้ 10,000 คน/วินาที คุณภาพและเสียงเทียบเท่าชมผ่าน Youtube สามารถดาวน์โหลด และแชร์ได้เช่นเดียวกัน โดยตั้งเป้าจะมียอดเข้าชม 1 พันล้านคน/ปี ซึ่งจะทำรายได้จากค่าโฆษณาได้ราว 1 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี ซึ่ง gmember จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหารายได้จากยอดดาวโหลดที่ลดลง

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรหลายราย รวมถึง Youtube ที่จะร่วมกันหาโมเดลทางธุรกิจใหม่ ๆ คาดว่าจะมีข้อสรุปได้ภายในปีนี้ และมั่นใจว่าในปีหน้าธุรกิจเพลงจะมีวิธีการหารายได้ใหม่ๆ มากขึ้น ซึ่งในต่างประเทศมีการดำเนินธุรกิจในลักษณะนี้กันอยู่แล้ว

ทั้งนี้ บริษัทเคยมีการเจรจากับ Youtube เพื่อจัดทำ Youtube Thailand ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ และ Youtube มีความสนใจที่จะทำเช่นกัน เพื่อการให้เผยแพร่ MV ดำเนินการได้ภายใต้การจัดการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่เนื่องจากยังติดขัดข้อกฎหมายด้านลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) จะต้องดำเนินการ ดังนั้นคนไทยคงยังไม่เห็น Youtube Thailand ได้ภายในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ