AIT พร้อมลุยประมูลงานรัฐ-เอกชน H2/55 หวังชิงเค้กที่มีมูลค่ากว่า 1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2012 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี(AIT) เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครึ่งปีหลังของปีนี้ คาดว่าจะมีความคึกคักมากขึ้น ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีมูลค่างานที่เปิดประมูลที่เป็นหน่วยงานราชการ ทีโอที กสท รัฐวิสาหกิจ รวมไปถึงภาคเอกชนอื่นๆ รวมเกือบ 10,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯ มีความพร้อมเข้าร่วมประมูลงานเหล่านี้ โดยอาศัยประสบการณ์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการวางระบบเครือข่ายสารสนเทศและการสื่อสารมากว่า 20 ปีที่มีทีมบุคลากรที่มีความสามารถ และความมั่นคงทางเงินที่แข็งแกร่ง ประกอบกับพันธมิตรระดับ Gold Partner กับ Cisco System ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านอุปกรณ์เครือข่าย (Networking Solutions) ระดับโลก

“งานของบริษัทฯ อิงกับการเข้าประมูลงานของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจเป็นหลัก ซึ่งสอดคล้องทิศทางครึ่งปีหลังที่หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจทั้ง ทีโอที และ กสท. ต่างเร่งเปิดประมูลงานมากขึ้น จึงมั่นใจว่าด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ AIT ที่ได้รับการยอมรับ จึงมีโอกาสชนะการประมูลเข้ารับงานเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่างานในมือมากขึ้น ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 บริษัทฯมีงานในมือเป็นมูลค่า 2,585 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะทยอยรับรู้รายได้ภายในครึ่งปีหลังของปีนี้ กับที่ได้ยื่นประมูลงานแล้วและที่รอเปิดประมูลอีกจำนวนหนึ่ง ก็เชื่อว่าผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังจะดีกว่าหกเดือนแรกของปี"นายศิริพงษ์ กล่าว

ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ AIT กล่าวย้ำว่า เนื่องจากการรับรู้รายได้ของบริษัทฯ ขึ้นอยู่กับการส่งมอบงานในแต่ละงวดของแต่ละโครงการซึ่งอาจแตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา ดังนั้น นักลงทุนควรดูขีดความสามารถการเข้าประมูลรับงานของบริษัทฯ และโอกาสเติบโตทางธุรกิจมากกว่าการมองผลประกอบการเป็นรายไตรมาสในระยะสั้นๆ

ส่วนความคืบหน้าของการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศนั้น ขณะนี้สำนักงานในประเทศกัมพูชาก็มีแนวโน้มที่ดี โดยพันธมิตรธุรกิจในกัมพูชาได้เล็งเห็นความสำคัญในบทบาทของAITที่ให้การสนับสนุนทั้งด้านการตลาดและด้านเทคโนโลยีที่ช่วยให้พันธมิตรขายงานได้มากขึ้นซึ่งมีโอกาสเติบโตได้ดี จึงมั่นใจว่ารายได้จากการเข้าไปขยายตลาดต่างประเทศจะมีการเติบโตที่ดีอย่างแน่นอน

อนึ่ง ผลประกอบการครึ่งปีแรกในงบเฉพาะกิจการของบริษัทปี 2555 ระหว่างเดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2555 บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,826.8 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 2,146.8 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 169.7 ล้านบาท ส่วนรายได้เฉพาะไตรมาสที่ 2 ของปี 2555 (เมษายน-มิถุนายน 2555) ทำได้ 874.1 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,029.5 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 77.8 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ