(เพิ่มเติม) DELTA ปรับลดเป้ารายได้-แผนลงทุนปีนี้รับผลศก.โลก-ยุโรป คาดต่อเนื่องถึงปี 56

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2012 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮ็นรี่ เซี่ยห์ ประธานบริหาร บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)(DELTA)เผยได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจยุโรปและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ทำให้ยอดขายในปีนี้คงจะพลาดเป้าหมายจากที่คาดว่าจะเติบโต 10% เหลือแค่ทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อน และจะส่งผลกระทบไปถึงปีหน้าที่มีแนวโน้มว่ารายได้คงไม่เติบโตจากปีนี้เช่นกัน เนื่องจากการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของต่างประเทศยังยืดเยื้อ โดยเห็นได้จากครึ่งแรกของปีนี้รายได้ไม่เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนั้น บริษัทยังปรับแผนลงทุน โดยจะลดวงเงินลงทุนปีนี้ลงเหลือ 15 ล้านเหรียญสหรัฐ จากเดิมตั้งไว้ 25 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมทั้งชะลอแผนลงทุนตั้งโรงงานแห่งใหม่ในอินเดียออกไปก่อนจนถึงการเลือกตั้งใหม่ในปี 57 เนื่องจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมายอดขายในอินเดียทำได้ไม่ดีนัก

นายเซี่ยห์ คาดว่า ยอดขายของบริษัทในปี 55 คงจะทำได้ไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่มียอดขาย 38,400 ล้านบาท หลังจากช่วงครึ่งปีแรกยอดขายอยู่ที่ 19,076 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 19,006 ล้านบาท เป็นผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยเฉพาะตลาดยุโรปไม่ดี อีกทั้งสินค้าประเภทแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งมีอัตรากำไร(มาร์จิน)สูงนั้นปรากฎว่ายอดขายชะลอตัวลง จากเดิมที่คาดว่าจะมียอดขายที่ดี

"เดิมคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโต 10% แต่ภาวะเศรษฐกิจไม่ดีทำให้สินค้า solar มาไม่ได้มากอย่างที่คาดไว้ เพราะตลาดยุโรปไม่ดี แต่ปีนี้ยอดขายคงไม่น้อยกว่าปี 54"ประธานบริหาร กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังมองว่าผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจะมีไปจนถีงปี 56 จึงคาดว่ารายได้ของบริษัทคงจะไม่เติบโตเมื่อเทียบกับปี 55

"ยอดขายปี 2013 ก็คงจะ flat จากปี 2012 จากผลกระทบภาวะเศรษฐกิจโลก"นายเซี่ยห์ กล่าว

ขณะที่บริษัทได้ปรับงบลงทุนรวมปีนี้ลงเหลือ 15 ล้านเหรียญสหรัฐ จากเดิมคาด 25 ล้านเหรียญฯ เพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี ประกอบกับมีการชะลอการลงทุนโรงงานแห่งที่ 4 ในประเทศอินเดียออกไปก่อน เนื่องจากยอดขายในอินเดียลดลงมา 2-3 ปีแล้ว อีกทั้งยังมองว่าก่อนการเลือกตั้ง(ปี 57)ในอินเดีย บริษัทไม่คิดว่าจะมีการลงทุนมากนัก ส่วนจะกลับมาพิจารณาอีกครั้งเมื่อไรนั้น คงต้องรอดูจังหวะของภาวะเศรษฐกิจโลกก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ