(เพิ่มเติม) PJW คาดผลงาน H2/55 ดีกว่า H1/55,ตั้งงบลงทุน 556 ลบ.ในปี 55-58

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 24, 2012 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ปัญจวัฒนาพลาสติก(PJW)คาดว่าผลงานในครึ่งหลังของปี 55 จะดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากในช่วงไตรมาส 2/55 บริษัทได้เพิ่มเครื่องจักรเข้ามารับคำสั่งซื้อของลูกค้าที่มีมากขึ้นจากครึ่งปีแรกตามความต้องการของลูกค้าไม่ว่าจะเป็นในส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์นม และน้ำมันหล่อลื่น ทั้งปีนรายได้น่าจะเติบโตได้ 20-25% จาก 1,644 ล้านบาทในปี 54 ตามเป้าหมาย

“ปัจจัยที่ผลักดันให้ผลการดำเนินในครึ่งปีหลังของบริษัทเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากมีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเครื่องจักรใหม่ที่บริษัทได้สั่งซื้อเข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 2/55 ทำให้สามารถรองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นได้อย่างเต็มกำลัง จึงทำให้มั่นใจยอดขายของบริษัทจะเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้" นายวิวรรธน์กล่าว

พร้อมกันนี้บริษัทยังมีเป้าหมายที่จะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ 19-20% ในปีนี้ ด้วยกลยุทธ์การบริหารประสิทธิภาพการผลิต และการเติบโตในด้านยอดขายในธุรกิจหลักที่บริษัทดำเนินการอยู่ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น 62% ชิ้นส่วนยานยนต์ 14% บรรจุภัณฑ์นมเปรี้ยว 13% บรรจุภัณฑ์สินค้าอุปโภคบริโภค 6% ที่เหลือเป็นบรรจุภัณฑ์เคมีเกษตร 5% โดยบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นจะยังคงเป็นรายได้หลักของบริษัทในปี 55

สำหรับการเจรจากับลูกค้าในจีนเพิ่มอีก 2 ราย จากเดิมมีลูกค้า 1 ราย ทั้งนี้ลูกค้าก็ยังมีความกังวล เพราะบริษัทเพิ่งเข้าไปลงทุนในจีนได้ไม่นาน คงต้องใช้เวลาในการสร้างความเชื่อมั่นกับลูกค้าก่อน โดยคาดว่าในปีนี้รายได้จากจีนจะเข้ามาในสัดส่วน 5% และสัดส่วนดังกล่าวยังทรงตัวในปี 56 เพราะเศรษฐกิจจีนยังอยู่ในภาวะสะดุด แต่ในปี 57 เชื่อว่ารายได้จากจีนจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดเป็นกอบเป็นกำ อย่างไรก็ตามการลงทุนในจีน 1-2 ปีนี้บริษัทจะยังเน้นเรื่องบรรจุภัณฑ์พลาสติกน้ำมันหล่อลื่นก่อน แล้วจึงค่อยขยายไปลงทุนชิ้นส่วนพลาสติกสำหรับยานยนต์

ส่วนในปี 58 จะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากกลุ่มประเทศในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)เข้ามาอีกด้วย โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระว่างการศึกษาข้อมูลและตัดสินใจว่าจะเลือกประเทศใด โดยเบื้องต้นสนใจประเทศสิงคโปร์และอินโดนีเซีย ทั้งนี้ บริษัทจะเริ่มเตรียมบุคคลากรและฝึกฝนทักษะด้านภาษา พร้อมกับดูแผนธุรกิจของลูกค้าที่บริษัทจะติดตามไปตั้งฐานการผลิต คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในกลางปี 56

ขณะนี้บริษัทวางแผนลงทุนในปี 55-58 ด้วยงบลงทุนประมาณ 556 ล้านบาท แหล่งเงินทุนมาจากเงินเพิ่มทุน 200 ล้านบาท และเงินกู้ยืมระยะยาวจากสถาบันการเงิน 280 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี คาดว่าดีลจะจบในปลายสัปดาห์นี้ ที่เหลือมาจากกำไรสะสมของบริษัท เพื่อใช้ลงทุนปรับปรุงอาคารคลีนรูมและสั่งซื้อเครื่องจักรเพื่อขยายกำลังการผลิต รวมถึงสร้างอาคารคลังสินค้าที่สาขาสมุทรสาคร และลงทุนสร้างอาคารโรงงานและสั่งซื้อเครื่องจักรที่โรงงานชลบุรี โดยผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดบรรจุภัณฑ์และชิ้นส่วนยานยนต์ การบริหารต้นทุนการผลิต รวมทั้งรับสิทธิพิเศษจากการส่งเสริมของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI)

นายวิวรรธน์ กล่าวว่า บริษัทยังไม่มีแผนจะเพิ่มทุนหรือออกใบสำคัญแสดงสิทธิ์ซื้อหุ้นสามัญ(วอร์แรนต์) และยังไม่เคยเจอหรือเจรจากับนายสมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล (เสี่ยปู่) นักลงทุนรายใหญ่ที่เข้ามาถือหุ้นใน PJW ดังนั้น กระแสข่าวที่เกิดขึ้นทั้งหมดจึงเป็นเพียงข่าวลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ