BMCL คาดครม.ไฟเขียวเดินรถสายสีม่วงใน 2-3 เดือน,ขึ้นค่าโดยสาร ต.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 27, 2012 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) เปิดเผยกับ"อินโฟเคสท์"ว่า การเจรจาต่อรองค่าบริหารการเดินรถรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อระหว่างบริษัทกับคณะกรรมการมาตรา 13 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 ใกล้จะได้ข้อสรุปเรื่องราคา จากนั้นจะต้องทำสัญญาระหว่างกันก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ ทั้งหมดนี้คาดว่าจะใช้เวลาอีก 2-3 เดือน

"สายสีม่วงเจรจาใกล้งวดเข้ามา เชื่อว่าราคาน่าจะได้ข้อยุติได้ ก็ลงมาหลักพันล้าน ถ้าตัวเลขจบ ก็ทำสัญญา จากนั้นส่งให้ครม.อนุมัติ ก็น่าจะใช้เวลา 2-3 เดือน" นายชัยวัฒน์ กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ประธานกรรมการ รฟม.ระบุว่าเบื้องต้นสามารถเจรจาเหลืออยู่ที่ 8.4 หมื่นล้านบาท จากที่เสนอราคามาประมาณ 9.3 หมื่นล้านบาท

บริษัทยังเตรียมปรับโครงสร้างหนี้กับสถาบันการเงิน หลังจากเห็นแนวโน้มธุรกิจรถไฟฟ้าจะมีการเติบโตสูง ซึ่งประมาณการเดิมจำนวนผู้โดยสารประเมินไว้นาน 5 ปีแล้ว บริษัทจึงได้จ้างที่ปรึกษามาทำการประเมินจำนวนผู้โดยสารใหม่ โดยเฉพาะในสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อที่จะเดินรถในอีก 3 ปีข้างหน้า และส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ซึ่งจะเดินรถในอีก 5 ปีข้างหน้า รวมถึงการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือรถไฟฟ้าบีทีเอสที่เข้าเชื่อมต่อระบบกัน

"ตัวเลขผู้โดยสารโตค่อนข้างเร็ว ถ้าประเมินผู้โดยสารใหม่กระชากขึ้นมาเร็วมาก พอสายสีเขียวต่อเพิ่มเติม และอีก 3 ปีก็จะมีสายสีม่วง ตัวเลขบวกจะทำให้เราเห็น cashflow ที่ชัดเจน" นายชัยวัฒน์กล่าว

อนึ่ง สิ้น มิ.ย.55 BMCL มีหนี้สินระยะยาว 1.57 หมื่นล้านบาท และมีขาดทุนสะสม 1.16 หมื่นล้านบาท

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 ต.ค.นี้ BMCL จะปรับขึ้นราคาค่าโดยสารหลังจากที่รัฐบาลได้ขอความร่วมมือตรึงราคาค่าโดยสาร 3 เดือน(ก.ค.-ก.ย.)โดยจะปรับขึ้นประมาณกว่า 1% เป็น 16-40 บาท จาก 15-40 บาท แต่ก็คงไม่มีนัยสำคัญต่อรายได้ของบริษัทในปีนี้

สำหรับการดำเนินนโยบาย 20 บาทตลอดสายนั้น นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทยังไม่ได้เจรจากับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลขน(รฟม.)เพราะนายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล เพิ่งเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการ รฟม.คนใหม่ และเรื่องนี้คงต้องใช้เวลา เพราะเป็นการแก้ไขสัญญาในส่วนการเก็บค่าโดยสาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ