BJC คาดสรุปดีลซื้อศูนย์กระจายสินค้ามูลค่า 1-3 พันลบ.ในเวียดนาม Q3/55

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 27, 2012 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการศูนย์กระจายสินค้าในประเทศเวียดนาม มูลค่า 1-3 พันล้านบาท คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในไตรมาส 3/55 มีโอกาสที่จะได้ทั้งศูนย์กระจายสินค้าและธุรกิจค้าปลีก ซึ่งอาจดีลนี้มีข้อสรุปจะทำให้บริษัทกลายเป็นศูนย์กระจายสินค้าอุปโภคบริโภคอันดับ 1 ในเวียดนาม

ปัจจุบันยอดขายสินค้ารวมของบริษัทในเวียดนามอยู่ที่ 2 พันล้านบาท/ปี และจะเพิ่มเป็น 5 พันล้านบาท/ปี หลังซื้อกิจการศูนย์กระจายสินค้า ปัจจุบันบริษัท มี EBITDA 5 พันล้านบาท ไม่ได้มีผลกระทบต่อการซื้อกิจการดังกล่าว

ส่วนการประมูลเข้าซื้อกิจการแฟมีลี่มาร์ทในประเทศไทย ยอมรับว่าอาจไม่ชนะการประมูล เนื่องจากบริษัทยังเป็นน้องใหม่ในธุรกิจค้าปลีก แต่ยังมุ่งหน้าที่จะหาซื้อกิจการค้าปลีกในประเทศอื่นๆแทน เพราะการที่บริษัทจะเปิดร้านค้าปลีกหรือร้านสะดวกซื้อเองคงเป็นเรื่องยาก เนื่องจากปัจจุบันมีคู่แข่งในตลาดมาก บริษัทจึงอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อเปิดร้านขายยา เครื่องมือแพทย์ และเวชภัณฑ์ ซึ่งการแข่งขันไม่รุนแรง ส่วนหนึ่งอาจมีการนำเครื่องสำอางเข้ามาขายในร้านขายยา และร่วมมือกับแบรนด์และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่างประเทศมาขายด้วย โดยช่วงแรกอาจเปิด 5-10 สาขาก่อน

"การแข่งขันในธุรกิจร้านขายยายังมีโอกาส เพราะปัจจุบันบริษัทขายทั้งยาและเครื่องมือแพทย์ มียอดขาย 4 พันล้านบาท/ปี ยังสามารถขยายตลาดได้อีก" นายอัศวิน กล่าว

นายอัศวิน ยังกล่าวปฏิเสธการเข้าซื้อกิจการ บมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) ในประเทศไทย

สำหรับยอดขายรวมปีนี้ ยังคงเป้าเติบโต 15% โดยครึ่งปีแรกมียอดขายเติบโต 19% คิดเป็น 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายแล้ว ส่วนครึ่งปีหลังคงต้องรอดูสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ