นายกฯ เปิดนิทรรศการน้ำ พร้อมแจงแผนป้องกันต่อนลท.-ทูตต่างประเทศ-สื่อ/ธปท.แถลงภาวะศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 31, 2012 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • งานใหญ่วันนี้ ท่ามกลางความสนใจจากหลายฝ่ายเพื่อรอรับฟังความชัดเจนจากรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อแผนบริหารจัดการน้ำของประเทศ โดยช่วงเช้านี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการ "มุ่งมั่นทำงาน บริหารจัดการน้ำเพื่อประชาชน" ที่ห้องบางกอกคอนเวนชั่น ชั้น 5 เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว ระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย.55

พร้อมกันนี้จะมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานด้วย เช่น นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย, นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายชัชชาติ สิทธิ์พันธ์ รมช.คมนาคม เป็นต้น

โดยนิทรรศการที่จัดขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นนิทรรศการที่รวบแผนในการที่เตรียมป้องกันอุทกภัยที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ให้กับประชาชน ตั้งแต่พื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ ลงมาถึงปลายน้ำ อย่างละเอียดซึ่งเป็นส่วนของงบประมาณ 1.2 แสนล้านที่รัฐบาลได้รับการเห็นชอบจาก ครม. และจะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังเป็นพิเศษ ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ เวลา 09.00-10.00 น. และเวลา 10.00-11.00 น. ให้คณะทูตและนักธุรกิจเข้ารับฟังอย่างละเอียด

  • ส่วนช่วงค่ำ เวลา 18.30 น. นายกรัฐมนตรีจะกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยงอาหารค่ำหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (The American Chamber of Commerce in Thailand : AMCHAM) ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ
  • วันนี้ ถือเป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 65 ปี ของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเตรียมเปิดบ้านพักในหมู่บ้านเบเวอร์ลี่ฮิลล์ ย่านแจ้งวัฒนะ เพื่อให้แกนนำ ส.ส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย เข้าอวยพร ทั้งนี้ต้องติดตามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาอวยพรวันเกิดด้วยตนเองหรือไม่ หรือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโทรศัพท์เข้ามาอวยพรวันเกิดด้วยหรือไม่
  • ยังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างต่อเนื่องหลังจากเครือข่ายมือถือของระบบ DTAC ล่มเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ลูกค้าส่วนใหญ่ต่างไม่พอใจวิธีการชดเชยลูกค้าของดีแทคที่ประสบปัญหาสัญญาณล่ม เพราะเมื่อโทรเข้าไปขอใช้สิทธิแล้ว ลูกค้าหลายรายต้องประสบกับปัญหาโทรติดยาก

ขณะที่คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ยังไม่พอใจมาตรการเยียวยาลูกค้าของ DTAC โดยเรียกร้องให้ DTAC ชดเชยลูกค้าแบบอัตโนมัติ ไม่ใช่ให้ลูกค้าต้องโทรมาแสดงสิทธิ รวมทั้งดีแทคควรเยียวยาเพิ่มมากขึ้นเป็น 2 เท่า หรือโทรฟรี 130 นาที ซึ่งล่าสุดทาง DTAC ยืนยันจะชดเชยด้วยวิธีเดิม คือ การให้ลูกค้าโทรเข้ามาขอรับสิทธิ แต่จะขยายเวลาการชดเชยให้จากเดิมสิ้นสุด 31 ส.ค.ไปเป็น 14 ก.ย.55

  • ยังอยู่กับเรื่องเครือข่ายระบบมือถือ จากกรณีอายุสัญญาบริษัท ทรูมูฟ ได้รับสัมปทานจากบริษัท กสท โทรคมนาคมกำลังจะสิ้นสุดลงวันที่ 15 ก.ย.56 ทำให้นับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.56 เป็นต้นไป บริษัท ทรูมูฟ จะต้องหยุดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่1800 MHz ซึ่งจะส่งผลต่อผู้ใช้บริการมากกว่า16 ล้านเลขหมาย หากยังไม่ย้ายไปค่ายอื่นก็จะไม่สามารถใช้บริการได้ โดยวันนี้ เวลา 09.30 น.ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะมาร่วมกันเสนอแนะทางออก ที่ห้องประชุม กสทช.
  • ตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ที่ใกล้จะหมดวาระลงแล้วนั้น วันนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. นัดแถลงผลงานในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งต้องยอมรับว่า กทม.เจอปัญหาหนักจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในปี 54 มาติดตามกันว่าผลงานของคุณชายสุขุมพันธุ์ ที่จะแถลงวันนี้มีเรื่องไหนที่จะโดนใจคนกรุงฯ และคนกรุงฯ ยังพร้อมที่จะให้โอกาสคุณชายสุขุมพันธุ์ เข้ามานั่งในตำแหน่งนี้ต่ออีกวาระหรือไม่
  • กรุงเทพมหานคร(กทม.) ร่วมกับกองทัพภาคที่ 1 จะทำพิธีส่งมอบพื้นที่สนามหลวงที่ได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์เรียบร้อยแล้ว โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นประธานรับมอบ ทั้งนี้ภายหลังการปรับปรุงภูมิทัศน์ของท้องสนามหลวงในครั้งนี้ กทม.ได้ออกระเบียบการใช้ท้องสนามหลวงฉบับใหม่เพื่อจัดระเบียบการเข้าใช้พื้นที่ โดยกำหนดเวลาให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าใช้พื้นที่ได้ตั้งแต่เวลา 05.00-22.00 น.

ส่วนการจัดกิจกรรมต่างๆ หากหน่วยงานใดประสงค์จะขอใช้พื้นที่ต้องยื่นหนังสือขออนุญาตต่อสำนักงานเขตพระนคร ล่วงหน้า 30 วัน หากขออนุญาตใช้บริเวณพื้นที่แข็งต้องวางเงินประกันจำนวน 500,000 บาท หากขออนุญาตใช้บริเวณที่เป็นพื้นที่แข็งและพื้นที่สนามหญ้าต้องวางเงินประกันจำนวน 1 ล้านบาท

  • การแถลงผลงานรัฐบาลเป็นรายกระทรวงวันนี้ เป็นคิวของกระทรวงวัฒนธรรม โดยนางกุสุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม จะแถลงผลงานครบรอบ 1 ปี ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
  • นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย จะเป็นประธานเปิดงานสัมมนาของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง "ตำรวจกับกระบวนการยุติธรรมไทย" ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนสมัยพิเศษด้านยาเสพติด ที่ห้อง Ballroom 2 ชั้น โรงแรมแชงกรี-ล่า กรุงเทพฯ
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะแถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน ก.ค.55 ที่สำนักงานใหญ่ บางขุนพรหม
  • นายบุญไทย แก้วขันตี รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) แถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานโครงการตามนโยบายของรัฐบาล และรายละเอียดโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2555 ที่กระทรวงการคลัง
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดพิธีลงนามในสัญญาว่าจ้าง Korea Exchange เป็นผู้พัฒนาระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ สำหรับตราสารทุน ตราสารอนุพันธ์ และตราสารหนี้ ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประแทศไทย
  • บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) ผู้ประกอบธุรกิจหลักเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ผลิตจากพลาสติก นำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • สถานเอกอัครราชทูตไทยในกัมพูชา เมียนมาร์ เวียดนาม และ สปป.ลาว ร่วมกับจังหวัดเชียงราย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะจัดการสัมมนาในหัวข้อ “ข้ามโขงสู่ AEC 2015” ณ ห้อง 301 อาคาร พล.ต.อ. เภา สารสิน (C 5) มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย
  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงข่าว การประชุมประจำปี 2555 เรื่อง “อนาคตประเทศไทยบนเส้นทางสีเขียว” ณ ห้องประชุมเดช สนิทวงศ์ โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการฯ และผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง เป็นผู้แถลงข่าว
  • วันนี้ สิ้นสุดวันรับสมัคร ผู้ที่จะเข้มาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของธนาคารกรุงไทย (KTB) จากที่ได้ขยายเวลาออกมาจาก 20 ก.ค. เพื่อหาผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ที่จะหมดวาระในเดือนพ.ย.ปีนี้ ซึ่งล่าสุดยังคงมีผุ้สมัคร 3 คนเท่าเดิม คงต้องรอดูว่าจะเป็นใคร แต่คุณสมบัติเอ็มดีคนใหม่นั้นสเปกต้องบริหารความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี และ ต้องบริหารงานด้านไอทีให้เป็นระบบ
  • การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญากับกิจการร่วมค้า SU ประกอบด้วย บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) เพื่อเดินหน้าการก่อสร้าง โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ในสัญญาที่ 1 ได้ภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้
  • สำหรับเสาร์นี้ ถึงคิวการแถลงผลงาน 1 ปี ของกระทรวงกลาโหม ซึ่งคงจะโฟกัสไปที่งานด้านความมั่นคง ทั้งภายในประเทศและกับประเทศเพื่อนบ้าน
  • ลุ้น ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง สนามหลวง นัดฟังคำพิพากษาคดี น.ส.ซีวิค (นามสมมุติ) เยาวชนสาววัย 17 ปี ขับรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค เฉี่ยวชนรถตู้ บนทางยกระดับโทลล์เวย์จนมีผู้เสียชีวิต 9 ราย ที่ห้องพิจารณา 5 โดยมีครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตเดินทางไปฟังคำพิพากษา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ